19006172

Mất Giấy phép lái xe hạng B2 hơn 1 tháng có được cấp lại hay không?

Mất Giấy phép lái xe hạng B2 hơn 1 tháng có được cấp lại hay không?

Em bị mất giấy phép lái xe hạng B2, em mất cũng được hơn 1 tháng rồi thì có được cấp lại hay không? Khi cấp lại có cần giấy khám sức khỏe và hồ sơ gốc của giấy phép lái xe hay không? Bằng lái trước đây thì em được cấp ở Hà Nội bây giờ em đã chuyển vào Hồ Chí Minh làm việc thì bây giờ xin cấp lại ở đâu?



mất giấy phép lái xe hạng B2

Luật sư tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, vấn đề cấp lại Giấy phép lái xe hạng B2 khi bị mất

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.”

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn bị mất Giấy phép lái xe khoảng 01 tháng thì bạn được xét cấp lại Giấy phép lái xe.

Thứ hai, về hồ sơ cấp lại Giấy phép lái xe

Căn cứ khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

2. Người có giấy phép lái xe bị mất, còn thời hạn sử dụng hoặc quá thời hạn sử dụng dưới 03 tháng, được xét cấp lại giấy phép lái xe.

Hồ sơ bao gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Hồ sơ gốc phù hợp với giấy phép lái xe (nếu có);

c) Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

d) Bản sao giấy chứng minh, nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn bị mất Giấy phép lái xe hạng B2 khoảng 01 tháng thì trong hồ sơ khi cấp lại cần có:

– Đơn đề nghị cấp lại giấy phép lái xe theo Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư 12/2017/TT-BGTVT.

– Hồ sơ gốc (nếu có).

– Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp.

– Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn.

Theo đó, bắt buộc phải có Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định và không bắt buộc phải nộp hồ sơ gốc.

Thứ ba, vấn đề nơi xin cấp lại Giấy phép lái xe bị mất

Căn cứ điểm d khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định như sau:

“Điều 36. Cấp lại giấy phép lái xe

Khi đến thực hiện thủ tục cấp lại giấy phép lái xe tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải, người lái xe gửi 01 bộ hồ sơ, chụp ảnh trực tiếp và xuất trình, bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu. Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại giấy phép lái xe.”

Như vậy, trường hợp này, bạn không phải đến nộp hồ sơ tại nơi trước đây bạn được cấp Giấy phép lái xe mà bạn nộp hồ sơ đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải ở nơi mà bạn  muốn cấp lại giấy phép lái xe.

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Có được sử dụng giấy hẹn cấp lại GPLX để tham gia giao thông không

luatannam