19006172

Mức hưởng BHYT của trẻ nhỏ khi mới sinh và có được cấp thẻ miễn phí không?

Mức hưởng BHYT của trẻ nhỏ khi mới sinh và có được cấp thẻ miễn phí không?

Cho tôi hỏi thẻ BHYT của trẻ nhỏ khi mới sinh là do Nhà nước cấp miễn phí hay gia đình phải tự mua ạ? Và mức hưởng quyền lợi bảo hiểm khi đó như thế nào?



Mức hưởng BHYT của trẻ nhỏTư vấn bảo hiểm y tế:

Với trường hợp mức hưởng BHYT của trẻ nhỏ khi mới sinh và có được cấp thẻ miễn phí không của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề cấp thẻ BHYT miễn phí cho trẻ nhỏ mới sinh 

Căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 3. Nhóm do ngân sách nhà nước đóng

7. Trẻ em dưới 6 tuổi.”

Theo quy định nêu trên, trẻ em dưới 6 tuổi thuộc đối tượng tham gia BHYT theo nhóm do ngân sách nhà nước đóng. Nên trong trường hợp này, trẻ nhỏ mới sinh thì sẽ được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí.

Thứ hai, về mức hưởng BHYT của trẻ nhỏ khi mới sinh

Căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP như sau:

“Điều 14. Mức hưởng bảo hiểm y tế đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 7 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các Điều 26, 27 và 28 của Luật bảo hiểm y tế; khoản 4 và 5 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế đối với:

– Trẻ em dưới 6 tuổi.”

Mức hưởng BHYT của trẻ nhỏ

Dịch vụ tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, khi trẻ đi khám, chữa bệnh đúng tuyến sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh và không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật.

Trong trường hợp trẻ đi khám, chữa bệnh trái tuyến thì mức hưởng sẽ như sau: trái tuyến trung ương thì sẽ được hưởng 40% chi phí điều trị nội trú; trái tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú và trái tuyến huyện thì vẫn được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh (theo Khoản 3 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014).

Trên đây là bài viết về vấn đề mức hưởng BHYT của trẻ nhỏ khi mới sinh và có được cấp thẻ miễn phí không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu cho trẻ em dưới 6 tuổi

Thủ tục thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu với trẻ em dưới 6 tuổi

Nếu còn vướng mắc về mức hưởng BHYT của trẻ nhỏ khi mới sinh và có được cấp thẻ miễn phí không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam