19006172

Mức phạt người đi bộ vượt qua dải phân cách

Mức phạt người đi bộ vượt qua dải phân cách

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi tôi là người đi bộ vượt qua dải phân cách thì có bị phạt không? Nếu bị phạt thì mức phạt bao nhiêu? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Tư vấn luật giao thông:Người đi bộ vượt qua dải phân cách

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về người đi bộ:

Căn cứ theo quy định tại Điều 32 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 32. Người đi bộ

1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.”

Như vậy theo quy định thì người đi bộ phải tuân thủ 5 quy tắc trên trong đó có quy định người đi bộ không được vượt qua dải phân cách.

Thứ hai, về mức phạt người đi bộ vượt qua dải phân cách:

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 9. Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn;

Như vậy theo quy định trên đối chiếu với trường hợp của bạn; bạn là người đi bộ có đi qua dải phân cách thì sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

Người đi bộ vượt qua dải phân cách

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Mức phạt đối với trường hợp người đi bộ vượt qua dải phân cách được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên đây là bài viết về vấn đề mức phạt người đi bộ vượt qua dải phân cách. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm thông tin tại bài viết:

Từ năm 2018 người đi bộ sai luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Các lỗi phổ biến của người đi bộ khi tham gia giao thông và mức phạt cụ thể

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172   để được tư vấn.

luatannam