19006172

Nghỉ dưỡng thai có cần báo trước với công ty và có bị cắt chế độ bảo hiểm không?

Nghỉ dưỡng thai có cần báo trước với công ty và có bị cắt chế độ bảo hiểm không?

Xin chào luật sư, em có một vấn đề cần được tư vấn ạ. Vợ em mang thai tới tháng thứ 2 nhưng nghén nặng quá, đi khám thì bác sĩ nói có nguy cơ sảy thai. Đề nghị nghỉ ngơi dưỡng thai nhưng bên công ty vợ em làm cứ làm khó. Vợ em đóng bảo hiểm đã được 9 năm rồi vậy cho em hỏi nếu vợ của em nghỉ hết cả 1 tháng để dưỡng thai mà có giấy nghỉ của bác sĩ thì có cần báo công ty không ạ? Và vợ em nghỉ 1 tháng dưỡng thai thì vợ em có bị cắt chế độ bảo hiểm không?



Nghỉ dưỡng thaiTư vấn chế độ thai sản

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về vấn đề nghỉ theo dõi dưỡng thai có được hưởng chế độ thai sản hay không, chúng tôi xin trả lời như sau:

Về vấn đề báo trước với công ty

Điều 35 Bộ Luật lao động 2019 có quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động và thời hạn báo trước như sau:

“Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

2. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần báo trước trong trường hợp sau đây:

a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;

b) Không được trả đủ lương hoặc trả lương không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này;

c) Bị người sử dụng lao động ngược đãi, đánh đập hoặc có lời nói, hành vi nhục mạ, hành vi làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; bị cưỡng bức lao động;

d) Bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;

đ) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;

e) Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác;

g) Người sử dụng lao động cung cấp thông tin không trung thực theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng lao động..”

Theo đó

Lao động nữ mang thai nếu có chỉ định của bác sĩ hoặc cơ sở có thẩm quyền phải nghỉ việc thì lao động đó được nghỉ việc tuy nhiên cần báo trước cho người sử dụng lao động theo quy định Điều 139 Bộ Luật lao động 2019 như sau:

Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định.”

Tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, trong trường hợp của vợ bạn, nếu bác sĩ chỉ định vợ bạn cần nghỉ việc ngay để dưỡng thai thì vợ bạn chỉ cần báo ngay cho  biết về việc tạm hoãn hợp đồng lao động của mình và nộp cho họ thêm giấy xác nhận của bác sỹ cũng như cơ sở y tế có thẩm quyền, sau đó vợ bạn có thể nghỉ việc là đúng với quy định của pháp luật.

Thời gian 1 tháng vợ bạn nghỉ dưỡng thai thì không được đóng BHXH tuy nhiên vợ bạn vẫn có thể đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi đáp ứng đủ điều kiện luật định. Bạn vui lòng xem vấn đề này tại bài viết: Nghỉ dưỡng thai theo yêu cầu có được hưởng chế độ thai sản?

Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Thời gian nghỉ dưỡng thai tối thiểu để được hưởng chế độ khi sinh?

Thời hạn sử dụng của giấy chứng nhận nghỉ dưỡng thai?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Nghỉ dưỡng thai có cần báo trước với công ty và có bị cắt chế độ bảo hiểm không  Quý khách có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

 

luatannam