19006172

Người đại diện theo ủy quyền có được xác lập giao dịch dân sự với chính mình?

Người đại diện theo ủy quyền có được xác lập giao dịch dân sự với chính mình?

Mảnh đât của gia đình tôi đang đứng tên của hộ gồm có bố mẹ, chị gái và tôi. Nay tôi làm thủ tục ủy quyền của bố mẹ và chị tôi cho tôi để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính tôi có được không?



Giao dịch dân sựTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Người đại diện theo ủy quyền có được xác lập giao dịch dân sự với chính mình, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ khoản 2 Điều 138 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định:

Điều 138. Đại diện theo ủy quyền

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 3 Điều 141 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

Điều 141. Phạm vi đại diện

3. Một cá nhân, pháp nhân có thể đại diện cho nhiều cá nhân hoặc pháp nhân khác nhau nhưng không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình hoặc với bên thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo quy định trên, các thành viên hộ gia đình có thể thỏa thuận cử cá nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình. Tuy nhiên, cá nhân đại diện theo ủy quyền không được nhân danh người được đại diện để xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với chính mình

Như vậy, trong trường hợp của bạn, các thành viên trong hộ gia đình có thể ủy quyền thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất cho bạn. Tuy nhiên, khi nhận ủy quyền bạn không được tự xác lập giao dịch về việc chuyển nhượng thửa đất đó cho chính bạn.

Giao dịch dân sự

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 1900 6172

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Một số vấn đề về hiệu lực của giấy ủy quyền sử dụng đất

Việc ủy quyền sử dụng đất được đơn vị quân đội giao cho quân nhân ở

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về người đại diện theo ủy quyền có được xác lập giao dịch dân sự với chính mình? Bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam