19006172

Người dưới 15 tuổi có được đứng tên trên đăng ký xe máy điện không?

Nội dung câu hỏi:

Cho tôi hỏi bao nhiêu phải đủ bao nhiêu tuổi thì mới được điều khiển xe máy điện. Người dưới 15 tuổi có được đứng tên trên đăng ký xe máy điện không?



Đăng ký xe máy điệnTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Về vấn đề người dưới 15 tuổi có được đứng tên trên đăng ký xe máy điện không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Quy định về độ tuổi điều khiển xe máy điện

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 như sau:

Điều 60. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

a) Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;

b) Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;

c) Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);

d) Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);

đ) Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);

e) Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

2. Người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khoẻ của người lái xe”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3. Do đó, để được điều khiển xe máy điện (xe có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3) thì người điều khiển phải đủ 16 tuổi. Còn đối với xe máy mà có dung tích xi lanh trên 50cm3 thì phải đủ 18 tuổi trở lên.

Quy định về việc người dưới 15 tuổi đứng tên trên giấy đăng ký xe máy điện

Căn cứ tại Khoản 9 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA (có hiệu lực từ ngày 15/08/2023) quy định như sau:

“Điều 3. Nguyên tắc đăng ký xe

9. Cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đăng ký xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe.”

Theo quy định trên, người từ đủ 15 tuổi trở lên thuộc đối tượng được đăng ký xe. Tuy nhiên, đối tượng từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi khi làm thủ tục đứng tên trên đăng ký xe thì cần phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Như vậy, người dưới 15 tuổi sẽ không được đứng tên trên đăng ký xe bởi pháp luật giao thông chỉ cho phép người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi được đứng tên nhưng phải có sự đồng ý của bố mẹ hoặc người giám hộ.

Thủ tục đăng ký xe máy điện lần đầu khi mới mua

Bước 1: Giấy tờ cần chuẩn bị

– Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc Căn cước công dân, hộ chiếu. Lưu ý: Người được ủy quyền đến giải quyết thủ tục đăng ký xe, ngoài giấy tờ của chủ xe còn phải xuất trình giấy tờ tùy thân và nộp văn bản ủy quyền có công chứng hoặc chứng thực.

– Dữ liệu điện tử Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công.

– Trường hợp chưa có dữ liệu điện tử Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thì chứng từ nguồn gốc xe sản xuất, lắp ráp là Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định (bản giấy).

Bước 2: Kê khai đăng ký xe

– Chủ xe truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia => Sau đó chọn mục đăng ký xe phù hợp.

Kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

– Sau khi kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ do cổng dịch vụ công thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

Bước 3: Đưa xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp giấy tờ

Bước 4: Cán bộ đăng ký xe kiểm tra xe, hồ sơ xe và cấp biển số

– Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác.

– Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.

Bước 5: Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số

Trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Căn cứ Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA

Đăng ký xe máy điện

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Trên đây là toàn bộ bài viết tư vấn về vấn đề người dưới 15 tuổi có được đứng tên trên đăng ký xe máy điện không. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số bài viết sau:

Nếu còn vấn đề gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam