19006172

Người lao động xin nghỉ ốm có được báo giảm lao động không?

Người lao động xin nghỉ ốm

Doanh nghiệp tôi hiện tại có 3 người lao động xin nghỉ ốm. Vậy tôi có phải báo giảm lao động trong trường hợp này không?



Người lao động xin nghỉ ốmTư vấn chế độ ốm đau:

Chào bạn,cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Người lao động xin nghỉ ốm có được báo giảm lao động không của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điều khoản 4 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT- BLĐTBXH thì: 

Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.”

Mặt khác, theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về cách tính thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau:

Thời gian tối đa hưởng chế độ ốm đau trong một năm đối với người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d và h khoản 1 Điều 2 của Luật này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần…”

Như vậy:

Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng không kể ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hàng tuần thì doanh nghiệp không phải đóng BHXH cho người lao động trong tháng đó. Nếu không đóng bảo hiểm cho tháng nghỉ ốm đau thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm báo giảm lao động cho tháng đó.

Trong trường hợp bạn đưa ra, bạn có nói công ty của bạn có 3 người nghỉ chế độ ốm đau, tuy nhiên, bạn lại không nói rõ thời gian họ nghỉ ốm đau là bao nhiêu ngày nên không đủ thông tin để kết luận rằng có phải báo giảm lao động cho 3 người này không. Do đó, trong trường hợp này thì chúng tôi có thể tư vấn cho bạn như sau:

Người lao động xin nghỉ ốmTư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

+ Người lao động xin nghỉ ốm từ 14 ngày làm việc trở lên (không kể ngày lễ, tết, nghỉ hàng tuần) thì phải báo giảm lao động cho người lao động trong tháng đó.

+ Người lao động xin nghỉ ốm dưới 14 ngày làm việc (không tính ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ hàng tuần) thì không phải báo giảm lao động trong tháng đó.

Ngoài ra bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết:

Mức hưởng chế độ ốm đau tính theo lương thử việc hay lương chính thức

Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau trong một năm?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động xin nghỉ ốm; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam