19006172

Người nuôi dưỡng được hưởng quyền lợi gì khi mẹ liệt sỹ mất?

Người nuôi dưỡng được hưởng quyền lợi gì khi mẹ liệt sỹ mất?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề người nuôi dưỡng được hưởng quyền lợi gì khi mẹ liệt sỹ mất? Cụ thể con gái nuôi dưỡng mẹ liệt sỹ nay mẹ đã qua đời thì con có được hưởng quyền lợi gì không, năm nay con đã 70 tuổi. Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.



Mẹ liệt sỹ mấtTư vấn chế độ chính sách:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề người nuôi dưỡng được hưởng quyền lợi gì khi mẹ liệt sỹ mất của bạn; chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 31/2013/NĐ-CP như sau:

“Điều 4. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Thân nhân người có công là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con (con đẻ, con nuôi). Thân nhân liệt sĩ còn là người có công nuôi dưỡng liệt sĩ.”

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 14 Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng sửa đổi, bổ sung năm 2012 như sau:

“Điều 14

2. Các chế độ ưu đãi đối với thân nhân liệt sĩ bao gồm:

b) Trợ cấp tiền tuất hàng tháng theo các mức thân nhân của một liệt sĩ, thân nhân của hai liệt sĩ, thân nhân của ba liệt sĩ trở lên đối với cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ, vợ hoặc chồng của liệt sĩ, con liệt sĩ dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng.”

Ngoài ra, căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 20 Nghị định 31/2013/NĐ-CP quy định về trợ cấp tiền tuất hằng tháng:

“5. Thân nhân của liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng mà chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp ưu đãi.”

Như vậy

Theo quy định trên thì mẹ liệt sỹ thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, và khi người đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng mất thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp ưu đãi. Pháp luật hiện hành không có quy định đối với chế độ ưu đãi người nuôi dưỡng mẹ liệt sỹ khi mất.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Con gái nuôi dưỡng mẹ liệt sỹ nay mẹ đã qua đời thì người nuôi dưỡng không được hưởng chế độ ưu đãi nào do pháp luật không có quy định về vấn đề này. Trường hợp mẹ liệt sỹ đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng mất thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng ba tháng trợ cấp ưu đãi.

Mẹ liệt sỹ mất

Tư vấn Chế độ chính sách trực tuyến 1900 6172

Trên đây là bài viết về vấn đề người nuôi dưỡng được hưởng quyền lợi gì khi mẹ liệt sỹ mất? Ngoài ra; bạn có thể tham khảo thêm các bài viết khác tại:

Hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ

Thời điểm hưởng trợ cấp tuất hàng tháng đối với thân nhân liệt sĩ

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam