19006172

Nhận thừa kế đất từ ông nội để lại thì phải làm như thế nào?

Nhận thừa kế đất từ ông nội để lại thì phải làm như thế nào?

Ông nội tôi có hai người con là bố tôi và một người chú nữa. Ông nội tôi không may qua đời năm 1994 khi đó mọi người trong nhà đã lập thỏa thuận phân chia di sản thừa kế và được Ủy ban nhân dân xác nhận.  Khi đó đất được giao cho bố tôi và chú út. Đến năm 2010 chú út lại viết giấy giao toàn bộ phần đất mà chú được nhận theo thỏa thuận lập năm 1994 cho bố tôi sử dụng? Nay bố tôi không may qua đời thì tôi phải làm thủ tục sang tên cho mẹ tôi như thế nào đối với phần đất từ ông nội để lại?



Ông nội để lạiTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về vấn đề: Nhận thừa kế đất từ ông nội để lại thì phải làm như thế nào? chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo như thông tin bạn cung cấp  trước đây ông nội bạn mất mọi người đã lập thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo quy định. Vì vậy bố bạn và chú út sẽ có quyền sử dụng đất theo thỏa thuận phân chia di sản.

Năm 2010 chú bạn có viết giấy về việc chú bạn đã viết giấy xác nhận về việc giao đất đó cho bố bạn toàn quyền sử dụng. Tuy nhiên giấy này chưa được công chứng do đó sẽ không có hiệu lực pháp luật.

Nay bố bạn đã mất nên:

  • Với phần đất do bố bạn được nhận theo thỏa thuận phân chia di sản thừa kế trước đây sẽ là di sản thừa kế do bố bạn để lại theo quy định tại Khoản 1 Điều 168 và Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai số 45/2013/QH13.
  • Với phần đất do chú tặng cho sẽ không được coi là di sản thừa kế.

Vì vậy để sang tên quyền sử dụng đất trong trường hợp này sẽ chia ra thành hai phần như sau:

Phần thứ nhất: đối với di sản thừa kế do bố bạn để lại:

Việc đăng ký sang tên quyền sử dụng đất khi bố bạn qua đời không để lại di chúc gì bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: Thủ tục sang tên sổ đỏ do nhận thừa kế không có di chúc

Về nghĩa vụ tài chính trong trường hợp này bạn cần tham khảo tại bài viết: Các khoản tiền phải đóng khi đăng ký sang tên do nhận thừa kế đất

Phần thứ hai đối với đất do chú bạn tặng cho:

Theo như thông tin bạn cung cấp chú bạn mặc dù tặng cho đất nhưng chỉ có giấy biên nhận viết tay. Vì vậy giấy này sẽ không phát sinh hiệu lực. Để có thể sang tên quyền sử dụng đất trong trường hợp này bạn cần phải đề nghị chú mình viết lại Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Hợp đồng này cần phải được công chứng theo quy định tại Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai năm 2013.

Thủ tục sang tên quyền sử dụng đất trong trường hợp này được thực hiện như sau:

+ Bước 1: Lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất phải đi công chứng, chứng thực tại nơi có đất( theo quy định tại Điều 167 Luật đất đai năm 2013).

+ Bước 2: Thủ tục đăng ký sang tên quyền sử dụng đất

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký sang tên( theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT) theo đó bộ hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

+ Đơn đăng kí biến động quyền sử dụng đất

+ Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất

+ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

+ Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đưa cho bạn tờ khai thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi sang tên. Sau đó bạn cần phải thực hiện việc đóng thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật. Nghĩa vụ tài chính trong trường hợp này bạn có thể tham khảo tại bài viết sau: Chú ruột tặng cho mẹ mình đất thì phải đóng tiền như thế nào

Ông nội để lại

Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Thời gian để thực hiện thủ tục này là không quá 10 ngày( không tính thời gian các ngànghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định) theo quy định tại Điểm l Khoản 2 Điều 61 Nghị định 43 năm 2014 đã được sửa đổi tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP.

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Nhận thừa kế đất từ ông nội để lại thì phải làm như thế nào? Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Mức đóng tiền sử dụng đất khi chuyển từ đất vườn ao sang đất ở 

Căn cứ để xác định loại đất khi làm hồ sơ tách thửa quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết việc: Nhận thừa kế đất từ ông nội để lại thì phải làm như thế nào? nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam