19006172

Nhận tiền BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN đã nhận không

Nhận tiền BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN đã nhận không

Cho em hỏi năm rồi em rút tiền bảo hiểm thất nghiệp ở Bình Dương 3 tháng. Khi nhận tiền BHTN thì phía trung tâm không hướng dẫn em nhận tiền BHXH. Cho em hỏi nếu bây giờ nhận tiền BHXH một lần thì em nhận ở đâu ạ? Trường hợp nhận tiền BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN đã nhận không? Hồ sơ hưởng BHXH hiện nay bao gồm các giấy tờ gì vậy ạ? bao nhiêu lâu thì sẽ được giải quyết hồ sơ



BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN

Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến qua tổng đài 1900.6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Nhận tiền BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN đã nhận không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, nơi nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần

Căn cứ Điều 2 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:

“Điều 2. Phân cấp giải quyết, chi trả và quản lý người hưởng

1. Phân cấp giải quyết hưởng các chế độ BHXH

1.2. BHXH huyện

1.2.3. Lập danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện chi trả; danh sách chi trả chế độ BHXH một lần do BHXH huyện giải quyết chuyển cơ quan Bưu điện chi trả; danh sách hỗ trợ ĐTKNN theo phân cấp thu.”

Theo quy định trên, bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH huyện nơi bạn thường trú để được hưởng BHXH một lần. Hoặc bạn cũng có thể nộp hồ sơ xin hưởng BHXH nơi bạn có sổ tạm trú. Không bắt buộc bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH nơi nhận hồ sơ hưởng BHTN.

Thứ hai, nhận tiền BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN đã nhận không

Theo quy định hiện nay thì chế độ BHTN và BHXH một lần là hai chế độ khác nhau. Khi bạn đáp ứng điều kiện để hưởng chế độ nào thì sẽ được giải quyết cho bạn hưởng chế độ đó. Đồng thời, khi bạn tham gia đóng BHXH ở công ty thì hàng tháng tiền BHXH của bạn được trích vào các nguồn quỹ khác nhau trong đó có quỹ bảo hiểm thất nghiệp và quỹ BHXH. Khi bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thất nghiệp thì BHXH sẽ trích quỹ bảo hiểm thất nghiệp để chi trả tiền cho bạn.

Trường hợp bạn muốn nhận tiền BHXH một lần thì phía cơ quan BHXH cho bạn rút từ nguồn quỹ hưu trí và tử tuất mà bạn và công ty đã đóng.

Do đó, bạn vẫn được nhận đủ chế độ BHXH một lần khi đủ điều kiện theo quy định tại Nghị quyết 93/2015/QH13 của Quốc hội và khoản 2, điều 8, Nghị định 115/2015/NĐ-CP mà không bị trừ đi số tiền đã nhận của chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Thứ ba, hồ sơ hưởng BHXH một lần khi nộp qua đường bưu điện

Căn cứ Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) quy định như sau:

“a) Trường hợp hưởng BHXH một lần.

a1) Sổ BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy, theo quy định này thì khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– Sổ BHXH gốc

– Đơn đề nghị hưởng BHXH một theo mẫu số 14 – HSB

– Bản photo và bản chính chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân

BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN

– Bản photo và bản chính sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú

Đồng thời, căn cứ Khoản 7 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN (Ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH) có quy định:

“b) Thời hạn giải quyết:

b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”

Như vậy,  khi bạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần thì trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Trên đây là bài viết về Nhận tiền BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN đã nhận không?

Nếu còn vướng mắc về Nhận tiền BHXH có bị trừ đi số tiền BHTN đã nhận không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900.6172để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thời điểm nộp hồ sơ và cách tính BHXH một lần năm 2020

luatannam