19006172

Ở TP. HCM có mua được BHYT hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh?

Ở TP. HCM có mua được BHYT hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh?

Ở TP. HCM có mua được BHYT hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh? Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: Con tôi vừa mới nghỉ việc tại công ty kinh doanh mảng du lịch do đợt dịch bệnh không có việc làm nên công ty đã chấm dứt HĐLĐ. Vậy sau khi nghỉ công ty mà con tôi muốn có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh thì có thể đăng ký theo đối tượng tự nguyện hộ gia đình được không? Hiện nay gia đình và cháu đang có sổ hộ khẩu ở quận 1 Thành phố HCM. Trong thời gian cách ly xã hội thì việc tôi muốn đăng ký BHYT cho con tôi liệu có được không và phải làm như thế nào? Mức hưởng BHYT của con tôi vẫn là 80% chi phí đúng không ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp gia đình, tôi xin cảm ơn.



BHYT hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh

Luật sư tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về việc tham gia BHYT hộ gia đình sau khi nghỉ việc ở công ty

Căn cứ theo quy định tại Điều 1 và Điều 5 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 1. Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng

1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên; người quản lý doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập và người quản lý điều hành hợp tác xã hưởng tiền lương; cán bộ, công chức, viên chức”.

“Điều 5. Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình

1. Người có tên trong sổ hộ khẩu, trừ những người thuộc đối tượng quy định tại các Điều 1, 2, 3, 4 và 6 Nghị định này.

2. Người có tên trong sổ tạm trú, trừ đối tượng quy định tại các Điều 1, 2, 3 , 4 và 6 Nghị định này và đối tượng đã tham gia bảo him y tế theo quy định tại khoản 1 Điều này”.

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Con bạn vừa mới nghỉ việc tại công ty kinh doanh mảng du lịch do đợt dịch bệnh không có việc làm nên công ty đã chấm dứt HĐLĐ. Do đó, sau khi nghỉ công ty mà con bạn muốn có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh thì có thể đăng ký theo đối tượng tự nguyện hộ gia đình tại Ủy ban nhân dân xã/phường nơi gia đình bạn có sổ hộ khẩu ở Quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ hai, ở TP. HCM có mua được BHYT hộ gia đình trong thời gian dịch bệnh?

Căn cứ theo Mục 2 Công văn 678/BHXH-QLT ngày 01/04/2020 của Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh về việc cấp thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình từ ngày 01/4/2020 đến ngày 15/4/2020 như sau:

“2. Trường hợp Đại lý thu Ủy ban Nhân dân xã, phường không tiếp nhận trực tiếp hồ sơ, tiền của người dân thì hướng dẫn người dân chuyển tiền vào tài khoản cơ quan BHXH quận, huyện, ghi rõ họ tên, mã số BHXH (BHXH quận, huyện hướng dẫn và cung cấp thông tin tài khoản cho Đại lý thu).

Khi nhận được tiền, bộ phận kế toán, chuyên quản thu và cấp số thẻ phối hợp xử lý hồ sơ và cấp giá trị thẻ BHYT không để ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh của người tham gia. Đối với trường hợp tăng mới mà thiếu thông tin, không cấp được thẻ, từ ngày 16/4/2020 cơ quan BHXH sẽ liên hệ người tham gia bổ sung thông tin và cấp thẻ BHYT trước khi thẻ có giá trị sử dụng.

Yêu cầu Đại lý thu thực hiện đúng hướng dẫn trên đây, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc liên hệ cơ quan BHXH để được giải quyết./.”

Theo hướng dẫn trên thì bạn có thể liên hệ với Ủy ban nhân dân xã/phường để đăng ký tham gia BHYT tự nguyện hộ gia đình. Trường hợp Đại lý thu Ủy ban Nhân dân xã, phường không tiếp nhận trực tiếp hồ sơ, tiền của bạn thì sẽ hướng dẫn bạn chuyển tiền vào tài khoản cơ quan BHXH quận, huyện, ghi rõ họ tên, mã số BHXH.

Khi nhận được tiền, bộ phận kế toán, chuyên quản thu và cấp số thẻ phối hợp xử lý hồ sơ và cấp giá trị thẻ BHYT không để ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữa bệnh của con bạn.

Thứ ba, về mức hưởng BHYT tự nguyện hộ gia đình

Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 1 điều 22 Luật bảo hiểm y tế 2014 quy định như sau:

“Điều 22: Mức hưởng bảo hiểm y tế

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.”

Như vậy, trường hợp con bạn tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình khi khám, chữa bệnh đúng tuyến thì sẽ được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế.

Nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm y tế trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Thủ tục tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

luatannam