19006172

Hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi đã đi làm ở công ty

Hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi đã đi làm ở công ty

Cho em hỏi vấn đề này với ạ.  Lúc trước đi làm chưa có đóng bảo hiểm nên em có mua bảo hiểm y tế theo gia đình tại phường. Lúc đó cả hộ gia đình 4 người nhà em mua cùng lúc nên cũng được áp dụng mức giảm trừ. Sau đó em có đi làm và công ty có đóng bảo hiểm kèm luôn bảo hiểm y tế. Em có kiểm tra thì cái thẻ bhyt em mua ở phường không sử dụng được (chưa dùng được lần nào ).

Vậy cho em hỏi có thể trả lại cái ở phường và lấy lại tiền không ạ ! Em sẽ được hoàn trả bao nhiêu tiền ạ? Tôi phải làm thủ tục gì để được nhận tiền?



Hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi

Tư vấn bảo hiểm y tế trực tuyến qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi đã đi làm ở công ty của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi đã đi làm ở công ty

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH quy định như sau:

“Điều 20. Hoàn trả tiền đóng BHYT

1. Người đang tham gia BHYT theo đối tượng tại Khoản 4, 5 Điều 17 được hoàn trả tiền đóng BHYT trong các trường hợp sau:

1.1. Người tham gia được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới, nay báo giảm giá trị sử dụng thẻ đã cấp trước đó (có thứ tự đóng xếp sau đối tượng mới theo quy định tại Điều 12 Luật BHYT);

1.2. Được ngân sách nhà nước điều chỉnh tăng hỗ trợ mức đóng BHYT;

1.3. Bị chết trước khi thẻ BHYT có giá trị sử dụng”.

Như vậy, bạn sẽ được hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi được cấp thẻ BHYT theo nhóm đối tượng mới. Theo quy định thì đối tượng người lao động là đối tượng xếp trên đối tượng hộ gia đình do đó, trường hợp bạn đã đi làm ở công ty đã tham gia BHYT theo đối tượng doanh nghiệp thì bạn sẽ được hoàn trả lại tiền BHYT đã đóng có thời gian cấp trùng với thẻ BHYT doanh nghiệp.

 Thứ hai, số tiền được hoàn trả 

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 20 Văn bản hợp nhất 2089/VBHN-BHXH quy định như sau:

“Điều 20. Hoàn trả tiền đóng BHYT

“2. Số tiền hoàn trả

Số tiền hoàn trả tính theo mức đóng BHYT và thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ. Thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ được tính từ thời điểm sau đây:

2.1. Từ thời điểm thẻ BHYT được cấp theo nhóm mới bắt đầu có giá trị sử dụng đối với đối tượng tại Điểm 1.1 Khoản 1 Điều này.

2.2. Từ thời điểm quyết định của cơ quan có thẩm quyền có hiệu lực đối với đối tượng tại Điểm 1.2 Khoản 1 Điều này.

2.3. Từ thời điểm thẻ có giá trị sử dụng đối với đối tượng tại Điểm 1.3 Khoản 1 Điều này ” 

Bên cạnh đó căn cứ vào Điểm 1.2, Khoản 1, Mục VI Quyết định 2777/QĐ-BHXH quy định chi tiết về hoàn trả bảo hiểm y tế tự nguyện quy định:

“1. Các trường hợp hoàn trả bằng tiền:

1.2. Nguyên tắc hoàn trả đối tượng BHYT Hộ gia đình

Người tham gia BHYT hộ gia đình mà sau đó tham gia BHYT đối tượng khác khi hoàn trả tính số tiền hoàn trả theo thứ tự ưu tiên từ người cuối cùng trong số người tham gia theo Hộ gia đình.”

Như vậy, mức tiền hoàn trả của bạn sẽ tính theo mức đóng và thời gian đóng tiền nhưng chưa sử dụng đồng thời sẽ được áp dụng nguyên tắc theo thứ tự ưu tiên từ người cuối cùng trong số người tham gia theo hộ gia đình. 

Thứ ba, về thủ tục hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện

Căn cứ Quyết định 222/QĐ-BHXH và Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định về thủ tục hoàn trả tiền đóng BHYT đã đóng thực hiện theo các bước sau:

Bước 01: Lập, nộp hồ sơ: Người tham gia nộp hồ sơ trực tiếp cho Đại lý thu hoặc cơ quan BHXH.

a) Đi với người tham gia:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Bản sao chứng thực hoặc bản chụp kèm theo bản chính Giấy chứng tử đi với trường hợp chết

– Căn cước công dân của người đi làm hồ sơ;

b) Đối với UBND xã/đạithu/nhà trường:

Trường hợp hoàn trả tiền đóng BHYT cho nhiều người trong cùng đối tượng, UBND xã, đại lý thu/nhà trường lập danh sách đề nghị hoàn tr theo mẫu D03-TS.

Hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi

Bước 02: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ từ người nộp hồ sơ hoặc từ Đại lý thu. Thực hiện việc kiểm tra, rà soát và giải quyết hồ sơ cho người yêu cầu. Nếu hồ sơ chưa đúng, chưa đầy đủ thì hướng dẫn người yêu cầu bổ sung, trường hợp từ chối giải quyết hồ sơ thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Thời hạn giải quyết hồ sơ: Kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định: Không quá 05 ngày; riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 02 ngày.

Bước 03: Nhận kết quả, gồm: Quyết định hoàn trả và tiền hoàn trả.

Trên đây là bài viết về vấn đề Hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi đã đi làm ở công ty.

Nếu còn vướng mắc về Hoàn lại tiền đóng BHYT tự nguyện khi đã đi làm ở công ty; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về bảo hiểm y tế 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

–> Hoàn trả tiền cho khoảng thời gian chưa sử dụng thẻ bảo hiểm y tế

luatannam