19006172

Phải có Giấy khám sức khỏe khi tách bằng lái xe

Tách bằng lái xe có yêu cầu Giấy khám sức khỏe không

Tôi có bằng lái tích hợp hạng A1 và B1. Do sử dụng hơi bất tiện nên tôi muốn tách bằng ra thì khi làm thủ tục trên Sở giao thông vận tải bắt phải có Giấy khám sức khỏe. Tôi có kiểm tra trong thông tư 12/2017 và thông tư sửa đổi thì không thấy có quy đinh thì có đúng không. Xin cảm ơn ạ.



Phải có Giấy khám sức khỏe khi tách bằng lái xe

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp như sau:

“Điều 38. Thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp

Người lái xe lập 01 bộ hồ sơ, gửi trực tiếp hoặc bằng hình thức kê khai trực tuyến đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Hồ sơ bao gồm:

1. Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ các đối tượng sau:

a) Người có giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3;

b) Người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn.

3. Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe, người lái xe phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nêu trên (trừ các bản chính đã gửi) để đối chiếu.”

Bên cạnh đó, căn cứ tại Khoản 8 Điều 1 Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi Khoản 1 Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

“8. Sửa đổi khoản 2 Điều 38 như sau:

“2. Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp đổi giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3.”.

Theo quy định trên, trước đây khi làm thủ tục cấp đổi Giấy phép lái xe trong trường hợp Người có nhu cầu tách giấy phép lái xe có thời hạn và không thời hạn thì không yêu cầu phải có Giấy khám sức khỏe. Tuy nhiên, sau khi được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT có hiệu lực thi hành từ 15/06/2022 thì bắt buộc việc tách bằng lái xe phải có Giấy khám sức khỏe.

Như vậy, khi bạn làm thủ tục tách Giấy phép lái xe và được Sở Giao thông vận tải yêu cầu phải có giấy khám sức khỏe là đúng. Quy định này đã được áp dụng từ 15/06/2022. Bạn vui lòng bổ sung đầy đủ hồ sơ để được cấp tách Giấy phép lái xe theo đúng quy định.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn Luật giao thông đường bộ trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam