19006172

Phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoại do tai nạn có được trả lại không?

Phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoại do tai nạn có được trả lại không?

Phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoại do tai nạn có được trả lại không? Tôi đưa xe đi đăng kiểm và mới dùng được một tháng thì không may bị tai nạn xe tôi hỏng hóc khá nặng nên chắc sẽ phải sửa chữa lâu dài, không biết tôi có được trả lại 05 tháng phí bảo trì đường bộ đã nộp không? và tôi có phải làm thủ tục gì để được trả lại không! xin cảm ơn!



Phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoạiTư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi về vấn đề Phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoại do tai nạn có được trả lại không? Đối với vấn đề này, Tổng đài tư vấn chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoại

Căn cứ điểm a khoản 2 và khoản 3 Điều 2 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 2. Đối tượng chịu phí

2. Xe ô tô quy định tại khoản 1 Điều này không chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

a) Bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

3. Các trường hợp nêu tại khoản 2 Điều này không chịu phí nếu có đủ hồ sơ đáp ứng các quy định tại Điều 9 Thông tư này. Trường hợp xe ô tô đó đã được nộp phí sử dụng đường bộ, chủ phương tiện sẽ được trả lại số phí đã nộp (áp dụng cho xe ô tô bị hủy hoại; bị tịch thu hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe không tiếp tục lưu hành) hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau (áp dụng đối với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành) tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.”

Như vậy, trong trường hợp xe bạn bị hỏng nặng do tai nạn thì bạn sẽ được trả lại số phí đã nộp hoặc trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau. Tuy nhiên, trường hợp trừ vào số phí kỳ sau chỉ áp dụng với xe ô tô vẫn tiếp tục được lưu hành. Mà trong đó, số phí được trả lại hoặc được trừ tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ.

Thứ hai, thủ tục trả lại phí đã nộp

Căn cứ khoản 1.2 Điều 9 Thông tư 293/2016/TT-BTC quy định như sau:

“Điều 9. Trả lại hoặc bù trừ phí đã nộp

1.2. Hồ sơ trả lại phí hoặc trừ vào số phí sử dụng đường bộ kỳ sau (sau đây gọi chung là trả phí) bao gồm:

a) Giấy đề nghị trả phí theo mẫu tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này;

b) Bản phô tô các giấy tờ chứng minh thời gian không được sử dụng phương tiện quy định tại điểm a và b khoản 2 Điều 2 (như: Quyết định tịch thu xe của cơ quan có thẩm quyền, văn bản thu hồi giấy đăng ký và biển số xe);

c) Bản phô tô biên lai thu phí. Trường hợp bị mất biên lai thu phí, chủ phương tiện để nghị đơn vị đăng kiểm nơi nộp phí cấp lại bản sao biên lai thu phí.”

Theo đó, để được trả lại phí hoặc trừ phí đã nộp bạn phải chuẩn bị một số giấy tờ. Cụ thể:

– Giấy đề nghị trả phí theo mẫu.

– Bản phô tô các giấy tờ chứng minh thời gian không được sử dụng phương tiện

– Bản phô tô biên lai thu phí. Trường hợp bị mất biên lai thu phí, chủ phương tiện đề nghị đơn vị đăng kiểm nơi nộp cấp phí cấp lại bản sao biên lai thu phí.

Phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoại

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 

Kết luận: Xe bạn bị hủy hoại do tai nạn thì được trả lại phí hoặc trừ vào phí phải nộp vào kỳ sau. Tuy nhiên, số phí này tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ. Hơn thế, để được trả lại bạn phải chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên. Hồ sơ trả phí nộp tại đơn vị đăng kiểm. Khi nộp hồ sơ phải đem theo cả giấy tờ gốc để đối chiếu.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề Phí bảo trì đường bộ khi xe bị hủy hoại do tai nạn có được trả lại không? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Trường hợp xe bị mất phí bảo trì đường bộ sẽ được xử lý như thế nào?

Thu phí bảo trì đường bộ đối với xe tải theo quy định hiện hành

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

 

luatannam