19006172

Quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau khi điều khiển xe ô tô

Quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau khi điều khiển xe ô tô

Tôi tham gia giao thông bằng xe ô tô nhưng tôi chưa nắm rõ được các quy tắc nhường đường khi đi tại nơi đường giao nhau hiện nay được hướng dẫn như thé nào? Nếu vi phạm những nguyên tắc này thì mức phạt tiền khi vi phạm được quy định như thế nào? Xin cảm ơn rất nhiều.



nhường đường tại nơi đường giao nhau khi

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau khi điều khiển xe ô tô đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau khi điều khiển xe ô tô

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau được quy định cụ thể tại Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới“.

Như vậy, theo quy định trên thì khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe chạy giảm tốc độ và nhường đường theo quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau sau:

– Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

– Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái.

– Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Thứ hai, về mức xử phạt khi vi phạm quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau

Căn cứ theo quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt khi vi phạm quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau như sau:

“2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm m, điểm n khoản 3 Điều này;

4. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

h) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

nhường đường tại nơi đường giao nhau khi

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”.

Vậy nên, theo quy định trên thì tùy từng trường hợp vi phạm sẽ có biện pháp xử lý khác nhau. Tuy nhiên, mọi trường hợp vi phạm quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau đều bị phạt tiền và trong một số trường hợp cụ thể có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Trên đây là bài viết về vấn đề Quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau khi điều khiển xe ô tô. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Xử phạt lỗi không tuân thủ quy định về nhường đường

Không nhường đường cho xe đi ngược chiều nơi có chướng ngại vật

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Quy tắc nhường đường tại nơi đường giao nhau khi điều khiển xe ô tô; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam