19006172

Quyền lợi của lao động nam khi vợ mất lúc sinh con

Quyền lợi của lao động nam khi vợ mất lúc sinh con

Quyền lợi của lao động nam khi vợ mất lúc sinh con? Trước đây cả hai vợ chồng tôi đều có tham gia BHXH ở công ty. Vừa rồi, khi sinh con, vợ tôi không may qua đời. Tôi được biết Luật bảo hiểm mới thì người chồng cũng có thể hưởng chế độ thai sản. Mong Tổng đài tư vấn giúp tôi trong trường hợp này. Cho đến ngày vợ sinh con thì cả tôi và vợ cũng đã tham gia BHXH liên tục được hơn 5 năm rồi.



Quyền lợi của lao động namTư vấn chế độ thai sản:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn Đối với trường hợp về Quyền lợi của lao động nam khi vợ mất lúc sinh con Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.”

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 mới này thì ngoài lao động nữ, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội mà có vợ sinh con cũng được hưởng chế độ thai sản.

Trường hợp của bạn, cả vợ bạn và bạn đều đang tham gia bảo hiểm xã hội liên tục được hơn 5 năm tính đến thời điểm vợ bạn sinh. Khi sinh con, người mẹ chết, người cha sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Cụ thể, căn cứ theo điểm b, đ khoản 2 Điều 10 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì việc giải quyết chế độ thai sản cho bạn được thực hiện như sau:

Điều 10. Thời gian hưởng chế độ thai sản

2. Trường hợp mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng hưởng chế độ thai sản quy định tại các khoản 4, 5 và 6 Điều 34 của Luật bảo hiểm xã hội và được hướng dẫn cụ thể như sau:

b) Trường hợp cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ. Mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của người cha.

đ) Trường hợp cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng quy định tại điểm b và điểm d khoản này mà không nghỉ việc thì ngoài tiền lương vẫn được hưởng chế độ thai sản. Mức hưởng chế độ thai sản được tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản của người mẹ”.

Quyền lợi của lao động nam

 

Tổng đài tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy:

Do vợ bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản khi sinh con nên khi vợ bạn mất, chế độ thai sản trong trường hợp này của bạn được xác định như sau:

  • Thời gian hưởng chế độ thai sản: Được nghỉ hưởng đối với thời gian còn lại của vợ bạn;
  • Mức hưởng: Mỗi tháng bạn được hưởng bằng mức bình quân tiền lương đóng BHXH của 06 tháng cuối trước khi bạn nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Lưu ý: Nếu bạn không nghỉ việc để chăm sóc con thì bạn vẫn được hưởng chế độ thai sản và vẫn được hưởng lương từ đơn vị.

Trên đây là giải đáp về vấn đề: Quyền lợi của lao động nam khi vợ mất lúc sinh con

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: 

Thời gian nộp hồ sơ xin hưởng chế độ thai sản

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho lao động nam

Nếu trong quá trình giải quyết còn có vấn đề gì thắc mắc về Quyền lợi của lao động nam khi vợ mất lúc sinh con, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam