19006172

Sau thời gian thử việc bao lâu sẽ được đóng bảo hiểm

Sau thời gian thử việc bao lâu sẽ được đóng bảo hiểm

Anh chị em cho mình hỏi, mình mới xin được việc vào trường mầm non tư, vì làm 2 tháng là nghỉ hè và trường cần nhân viên gấp nên mình chưa làm hồ sơ. Cô hiệu trưởng bảo vô đầu năm rồi nộp hồ sơ luôn. Tuy nhiên, mình làm được 2 tháng mình có hỏi về vấn đề đóng bảo hiểm thì chủ trường bảo quy định là 1 năm mới được đóng bảo hiểm. Trước đó thì mình thấy 3 tháng và nhiều nhất là 6 tháng. Vậy cho mình hỏi có quy định hẳn hoi sau thời gian thử việc bao lâu sẽ được đóng bảo hiểm không? Hay công ty, doanh nghiệp muốn khi nào đóng là do riêng họ quyết định ạ. Mình xin cám ơn!



thử việc bao lâu sẽ được đóng bảo hiểm

Luật sư Tư vấn hợp đồng lao động:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Căn cứ theo quy định tại điểm 1.1, điểm 1.2 Khoản 1 Điều 4 Văn bản hợp nhất Số: 2089/VBHN-BHXH.

“Điều 4. Đối tượng tham gia theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành, cụ thể như sau:

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, bao gồm:

1.1. Người làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn, HĐLĐ xác định thời hạn, HĐLĐ theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

1.2. Người làm việc theo HĐLĐ có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng (thực hiện từ ngày 01/01/2018);”

Theo quy định này, thời điểm hiện tại, khi đơn vị sử dụng lao động kí hợp đồng lao động từ 01 tháng với người lao động thì đơn vị và người lao động bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, thời hạn đăng kí đóng bảo hiểm cho người lao động.  

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 99 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 :

“Điều 99. Giải quyết đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội

1. Việc giải quyết đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu như sau:

a) Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động nộp hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội;”.

Theo quy định nêu trên, thời gian người sử dụng lao động phải làm thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động là trong vòng 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động có hiệu lực.

Như vậy, trường hợp bạn đã thử việc 2 tháng ở trường mầm non sau đó tiếp tục làm việc thì trường mầm non phải tiến hành đóng bảo hiểm xã hội ngay trong tháng đầu tiên làm việc chính thức cho bạn. Thời hạn để trường mầm non tiến hành thủ tục đăng kí tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn là trong vòng 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động với bạn. Việc hiệu trưởng trường mầm non trả lời với bạn là sau 1 năm làm việc mới bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội cho bạn là không có căn cứ và trái với quy định của luật bảo hiểm xã hội hiện hành.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam