19006172

Số lượng người được chở quá trên xe ô tô mà không bị xử phạt

Số lượng người được chở quá trên xe ô tô mà không bị xử phạt

Xin chào tổng đài tư vấn. Cho tôi hỏi tôi điều khiển xe ô tô trên đăng ký xe ghi số lượng người ngồi là 8 người nhưng trên xe chở 9 người cả lái xe có bị vi phạm không?  Tôi bị CSGT yêu cầu dừng xe và lập biên bản với lỗi chở quá số người và đăng kiểm xe hết hạn 2 ngày thì có đúng không? Mức phạt trong trường hợp của tôi là bao nhiêu? Có bị tạm giữ phương tiện không? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn


Số lượng ngườiCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với câu hỏi Số lượng người được chở quá trên xe ô tô mà không bị xử phạt của bạn; Tổng đài tư vấn. xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về số lượng người được phép chở trên ô tô

Căn cứ khoản 2 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó:

Điều 23. Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ

2. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người (trừ xe buýt) thực hiện hành vi vi phạm: Chở quá từ 02 người trở lên trên xe đến 9 chỗ, chở quá từ 03 người trở lên trên xe 10 chỗ đến xe 15 chỗ, chở quá từ 04 người trở lên trên xe 16 chỗ đến xe 30 chỗ, chở quá từ 05 người trở lên trên xe trên 30 chỗ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 4 Điều này”.

Như vậy theo quy định trên thì số người quy định được phép chở của phương tiện là số chỗ ngồi ghi trong giấy đăng ký xe. Số lượng người được chở vượt quá đối với xe đến 9 chỗ ngồi là 1 người.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Xe ô tô của bạn trên giấy đăng kí xe có ghi số lượng chỗ ngồi là 8 chỗ; vậy xe bạn chở 9 người kể cả lái xe là không vi phạm quy định của phạm. Vì bạn thuộc trường hợp xe 8 chỗ và được phép vượt quá 1 người. Do đó tính cả lái xe là 9 người vẫn nằm trong giới hạn cho phép và không bị xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, việc CSGT lập biên bản bạn với lỗi chở quá số người là không đúng quy định.

-->Quy định của pháp luật về hành vi chở quá số người quy định

Thứ hai, xử phạt lỗi đưa xe hết hạn đăng kiểm ra lưu thông

Căn cứ Điểm b Khoản 8 Điều 30  Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

8. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

b) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) ra tham gia giao thông;

14. Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

d) Thực hiện hành vi quy định tại điểm g, điểm h, điểm i, điểm k khoản 5; điểm g, điểm i, điểm m khoản 7; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm i khoản 8; điểm c, điểm d, điểm đ, điểm h khoản 9; điểm a, điểm e khoản 10 Điều này trong trường hợp chủ phương tiện là người trực tiếp điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe (khi điều khiển xe cơ giới), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Theo đó, chủ phương tiện là cá nhân đưa xe đã hết hạn đăng kiểm dưới 01 tháng tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng, tước bằng lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.Số lượng người

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về việc tạm giữ phương tiện khi vi phạm giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điểm k Khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

k) Điểm đ, điểm g, điểm h, điểm k khoản 5; điểm m khoản 7; điểm b, điểm e, điểm g, điểm h khoản 8; điểm c khoản 9 Điều 30;”

Do đó, ô tô của bạn khi hết hạn đăng kiểm 2 ngày thì ngoài việc bị phạt tiền còn bị tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Số lượng người được chở quá trên xe ô tô mà không bị xử phạt bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn online về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

-->Mức phạt đối với hành vi xe ô tô chở quá số người theo quy định

 

 

 

luatannam