19006172

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép lái xe? Em điều khiển xe máy vượt quá tốc độ cho phép 25 km/h, CSGT bảo em bị tước bằng từ 1 đến 3 tháng thì có đúng không ạ? Nếu đúng thì 2 tháng này được tính từ bao giờ vậy ạ? Mong các anh, chị sớm giải đáp! Em cảm ơn!



Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tướcTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, về vấn đề tước quyền sử dụng giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 7 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng;…”

Như vậy, người điều khiển xe máy mà chạy quá tốc độ quy định trên 20 km/h thì ngoài bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Bạn cho biết bạn điều khiển xe máy chạy quá tốc độ cho phép 25 km/h. Đối chiếu quy định trên thì CSGT nêu bạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng là đúng với quy định pháp luật.

Thứ hai, về thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép

Căn cứ Khoản 3 Điều 81 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 81. Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

3. Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt như sau:

a) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt đã tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành;

b) Trường hợp tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người có thẩm quyền xử phạt chưa tạm giữ được giấy phép, chứng chỉ hành nghề của cá nhân, tổ chức vi phạm thì người có thẩm quyền xử phạt vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với hành vi vi phạm.

Trong nội dung quyết định xử phạt phải ghi rõ thời điểm bắt đầu tính hiệu lực thi hành của hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề là kể từ thời điểm mà người vi phạm xuất trình giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho người có thẩm quyền xử phạt tạm giữ;”

Theo đó, thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép như sau:

– Nếu tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà CSGT đã tạm giữ được giấy phép lái xe của bạn: thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép là thời điểm quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành;

– Nếu tại thời điểm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà CSGT chưa tạm giữ được giấy phép lái xe của bạn thì CSGT vẫn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định đối với hành vi vi phạm. Trong nội dung quyết định xử phạt phải ghi rõ thời điểm bắt đầu tính hiệu lực thi hành của hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép là kể từ thời điểm mà bạn xuất trình giấy phép cho CSGT tạm giữ.

Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Tóm lại, vi phạm của bạn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng là đúng với quy định. Thời điểm bắt đầu tính thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép như đã trình bày ở trên.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:

Các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ô tô?

Bị tước giấy phép lái xe máy thì có thể bỏ bằng và xin cấp lại giấy phép lái xe không?

Mọi thắc mắc liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia giao thông; xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam