19006172

Thời hạn tạm giữ bằng lái và giấy tờ xe theo quy định mới?

Thời hạn tạm giữ bằng lái và giấy tờ xe theo quy định mới?

Em muốn hỏi về thời hạn tạm giữ bằng lái và giấy tờ xe? Em đi xe ô tô con 5 chỗ trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vượt tốc độ 120/100 bị giấy tờ xe 1 tháng. Xin hỏi đúng không ạ.



thời hạn tạm giữ bằng lái

Tư vấn luật giao thông:

Về vấn đề thời hạn tạm giữ bằng lái và giấy tờ xe, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ điểm i Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, trường hợp điều khiển ô tô chạy quá tốc độ 20 km/h thì bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

Về thời hạn tạm giữ giấy tờ xe 

Căn cứ Khoản 2 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính……”.

Bên cạnh đó, khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định:

“Điều 125: Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này.

8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.”

Như vậy

Khi bạn vi phạm luật giao thông bị xử phạt với hình thức phạt tiền, không bị tước giấy phép lái xe thì cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác của bạn để đảm bảo việc chấp hành quyết định xử phạt. Sau khi bạn đã nộp tiền phạt, bạn sẽ được trả lại giấy phép lái xe. Thời hạn tạm giữ bằng lái và các giấy tờ khác là 07 ngày từ ngày tạm giữ, trường hợp phức tạp không quá 30 ngày từ ngày tạm giữ.

thời hạn tạm giữ bằng lái

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Kết luận:

Trường hợp của bạn CSGT tạm giữ giấy tờ xe 01 tháng là không đúng quy định do lỗi vi phạm của bạn đã bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe. Bạn có thể khiếu nại trực tiếp với người có thẩm quyền đã ghi giấy hẹn lấy giấy phép lái xe hoặc Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người đó, để đảm bảo quyền lợi của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Nộp phạt để nhận lại Giấy phép lái xe bị tạm giữ

Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Thời hạn tạm giữ bằng lái và giấy tờ xe theo quy định mới bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.

luatannam