19006172

Tiến hành nhập khẩu tại Hà Nội khi người đứng tên chủ hộ đã qua đời

Tiến hành nhập khẩu tại Hà Nội khi người đứng tên chủ hộ đã qua đời

Tiến hành nhập khẩu tại Hà Nội khi người đứng tên chủ hộ đã qua đời? Bố mẹ, chị gái và em trai tôi đã nhập khẩu tại thành phố Hà Nội, bố tôi đứng trên chủ hộ. Tôi cũng ra Hà Nội nhưng vì một số lý do cá nhân nên tôi không nhập khẩu và cũng không làm giấy tờ tạm trú. Nay bố mẹ tôi đã qua đời, em trai tôi thì đang làm việc tại Hồ Chí Minh. Vậy nếu tôi muốn nhập khẩu thì chỉ cần có chị gái tôi viết giấy đồng ý được không?



Chủ hộ đã qua đờiTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp về: Tiến hành nhập khẩu tại Hà Nội khi người đứng tên chủ hộ đã qua đời; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 20  Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013 về điều kiện nhập khẩu:

“2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e) Ông bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;”

Như vậy,  nếu bạn muốn nhập khẩu tại thành phố Hà Nội thì bạn phải được chủ hộ khẩu đồng ý cho nhập khẩu vào sổ hộ khẩu của mình. Tuy nhiên theo thông tin cung cấp: sổ hộ khẩu hiện nay của bạn do bố bạn đứng tên chủ hộ nhưng bố mẹ bạn đã qua đời; do đó một trong những người đang đứng trên trong hộ khẩu hiện nay phải thay đổi trở thành chủ hộ khẩu; tức là chị gái bạn phải được thay đổi thành chủ hộ khẩu theo Khoản 1 Điều 29 Luật cư trú sửa đổi, bổ sung năm 2013 thì sau đó bạn mới được tiến hành thủ tục nhập khẩu theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chủ hộ đã qua đời

  Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Về thủ tục nhập khẩu bạn vui lòng tham khảo tại bài viết Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Tiến hành nhập khẩu tại Hà Nội khi người đứng tên chủ hộ đã qua đời.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Thủ tục cấp sổ hộ khẩu sau khi tách khẩu

Mọi vấn đề vướng mắc liên quan đến thủ tục cấp sổ hộ khẩu; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam