19006172

Xe chở hàng cần có Chứng chỉ nghiệp vụ vận tải không

Xe chở hàng cần có Chứng chỉ nghiệp vụ vận tải không

Dạ tôi tên Duy, xin được tư vấn về việc chứng chỉ nghiệp vụ vận tải ạ, hiện tôi đang kinh doanh xe tải chở hàng dưới 3,5 tấn biển số vàng do tôi tự lái như vậy tôi có cần học chứng chỉ nghiệp vụ vận tải không ạ. Xin được tư vấn, xin chân thành cám ơn.



Xe chở hàng cần có Chứng chỉ nghiệp vụ vận tải

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Về việc Xe chở hàng cần có Chứng chỉ nghiệp vụ vận tải không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ Điểm c Khoản 3 Điều 34 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định:

“Điều 34. Đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

3. Đơn vị kinh doanh vận tải

c) Tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe; cấp thẻ nhận dạng lái xe cho lái xe của đơn vị theo quy định;”

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Đơn vị kinh doanh vận tải bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

2. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phưong tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.”

Theo quy định trên, đơn vị kinh doanh vận tải có trách nhiệm tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; cấp thẻ nhận dạng lái xe cho lái xe của đơn vị theo quy định. Mà theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP thì đơn vị kinh doanh vận tải bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Việc kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lời.

Như vậy, đối với trường hợp này: Bạn là tài xế xe tải chở hàng của một đơn vị kinh doanh vận tải (biển vàng, xe tải nhỏ) thuộc đối tượng phải được tập huấn nghiệp vụ vận tải. Do đó, bạn vui lòng liên hệ với đơn vị vận tải mà bạn đang làm việc để được cấp chứng chỉ nghiệp vụ vận tải.

Về tài liệu tập huấn bạn có thể xem tại Quyết định 1900/QĐ-BGTVT ngày 07 tháng 10 năm 2020 về Ban hành chương trình khung, tài liệu tập huấn nghiệp vụ vận tải và an toàn giao thông cho người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tại các đơn vị kinh doanh vận tải.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn trực tiếp.

luatannam