19006172

Xóa hộ khẩu sau khi chuyển nhượng nhà ở nhưng chưa tiến hành chuyển hộ khẩu

Xóa hộ khẩu sau khi chuyển nhượng nhà ở nhưng chưa tiến hành chuyển hộ khẩu

Có bị xóa hộ khẩu sau khi chuyển nhượng nhà ở nhưng chưa tiến hành chuyển hộ khẩu không? Gia đình tôi đã đăng ký hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2000. Nay gia đình tôi đã bán căn nhà đang ở cho một người khác. Khi đã làm xong giấy tờ chuyển quyền sở hữu căn nhà đang ở cho người mua và gia đình tôi đã chuyển đi nhưng hộ khẩu vẫn còn ở địa chỉ căn nhà cũ. Vậy sau này gia đình tôi có bị cắt hộ khẩu tại thành phố Hồ Chí Minh không?



Xóa hộ khẩuTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn: Xóa hộ khẩu sau khi chuyển nhượng nhà ở nhưng chưa tiến hành chuyển hộ khẩu; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Luật cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013 về việc xóa hộ khẩu:

“Điều 22. Xoá đăng ký thường trú

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.”

Như vậy, trường hợp đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới thì sẽ bị xóa đăng ký thường trú tại nơi ở cũ. Bên cạnh đó, Điều 23 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013 về việc thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp.

Vậy người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Xóa hộ khẩu

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn, bạn đã bán nhà ở nhưng hộ khẩu vẫn nằm tại nhà cũ. Nếu bạn có nhà ở hợp pháp tại thành phố Hồ Chí Minh thì gia đình bạn sẽ không bị xóa hộ khẩu. Còn nếu bạn chuyển sang tỉnh khác để sinh sống thì bạn phải tiến hành việc đăng ký thường trú không được giữ lại hộ khẩu thường trú ở thành phố Hồ Chí Minh bởi vì bạn không còn chỗ ở hợp pháp tại thành phố Hồ Chí Minh. 

Nếu chủ nhà cũ cố tình không làm thủ tục đăng ký lại nơi cư trú thì gia đình bạn có thể làm đơn yêu cầu Công ạ xã xóa đăng ký thường trú của họ.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Xóa hộ khẩu sau khi chuyển nhượng nhà ở nhưng chưa tiến hành chuyển hộ khẩu.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Thủ tục cấp sổ hộ khẩu đối với trường hợp có chỗ ở hợp pháp

Điều kiện đăng ký thường trú ở tỉnh

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về tách khẩu và nhập khẩu; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam