19006172

Xử phạt chủ phương tiện không làm thủ tục thu hồi biển số xe khi chuyển nhượng

Xử phạt chủ phương tiện không làm thủ tục thu hồi biển số xe khi chuyển nhượng

Chào anh chị, tôi có bán một chiếc xe ô tô cho người khác đã làm hợp đồng công chứng đầy đủ, tôi đứa hết giấy tờ xe và biển xe cho chủ mới để chủ mới chủ động đi làm thủ tục thu hồi và đăng ký xe mới nhưng khi lên thì bên Sở họ không đồng ý và bắt tôi phải trực tiếp lên để làm thủ tục vậy có đúng không? Tôi thì đang ở nước ngoài, không ở Việt Nam, phải đến đầu tháng 9 mới về. Lúc đó tôi mới đi làm liệu có bị chậm và có bị xử phạt gì hay không ạ? Xin cảm ơn.



không làm thủ tục thu hồi biển số xe

Tư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề Xử phạt chủ phương tiện không làm thủ tục thu hồi biển số xe khi chuyển nhượng chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, chủ xe có phải tự làm thủ tục thu hồi biển số và đăng ký xe;

Căn cứ điểm a Khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về Trách nhiệm của chủ xe như sau:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

4. Khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (sau đây gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe):

a) Chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi;

Theo quy định trên, khi cá nhân chuyển nhượng quyền sở hữu xe thì phải giữ lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi.

Như vậy, trong trường hợp này, bạn bán xe ô tô cho cá nhân khác đã làm thủ tục tại văn phòng công chứng và bạn đưa tất giấy tờ xe, xe và biển số xe cho người mua để họ đứng ra làm thủ tục thu hồi và bị cơ quan nhà nước từ chối là đúng vì trong trường hợp này phải chính chủ xe đi làm thủ tục thu hồi. Nếu bạn bận không thể đi làm được có thể làm thủ tục ủy quyền cho cá nhân khác đi làm hộ bạn.

Về thủ tục ủy quyền bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau: Có được ủy quyền đăng ký sang tên xe không?

Thứ hai; Thời hạn thu hồi biển số sau khi chuyển nhượng;

Căn cứ tại điểm b Khoản 4 Điều 6 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về trách nhiệm của chủ xe như sau:

“Điều 6. Trách nhiệm của chủ xe

4. Khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (sau đây gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe):

b) Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định;

Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó;

c) Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.”

Theo quy định trên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi. Nếu quá thời hạn nêu trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhận nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp này: bạn đã làm thủ tục chuyển nhượng xe tại văn phòng công chứng nhưng hiện đang ở nước ngoài và đầu tháng 9 mới về thì khi đó bạn sẽ bị quá hạn làm thủ tục thu hồi xe. Khi bạn chưa làm thủ tục thu hồi thì chủ xe mới sẽ không thể làm thủ tục đăng ký sang tên xe được. Tại thời điểm làm thủ tục thu hồi xe bạn sẽ bị xử phạt theo quy định.

Thứ ba, mức xử phạt khi chậm làm thủ tục thu hồi biển số khi chuyển nhượng;

Căn cứ tại tại điểm c khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng có quy định như sau:

“Điều 30: Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định;”

Như vậy, hành vi không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe; biển số xe sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng – 4.000.000 đồng đối với cá nhân. Mức phạt trung bình sẽ là 3.000.000 đồng.

Kết luận: Khi bạn chuyển nhượng xe cho người khác bạn phải tự thực hiện thủ tục thu hồi Đăng ký xe và Biển số xe trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng. Quá thời hạn nêu trên mà bạn chậm đi làm thủ tục thu hồi sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng – 4.000.000 đồng.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: Tất cả các loại phí phải đóng khi mua xe ô tô mới năm 2023

Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam