19006172

Xử phạt ô tô đỗ xe tại cổng nhà khách chính phủ

Xử phạt ô tô đỗ xe tại cổng nhà khách chính phủ

Chào anh chị tư vấn, tôi là đậu xe trước cổng nhà khách Chính phủ ở Quận 10 Thành phố Hồ Chí Minh mà như tôi được biết thì nhà Khách chính phủ ở đây đã bỏ hoang 3 năm không hoạt động rồi mà tôi vẫn bị công an giao thông bắt. Vậy cho tôi hỏi với lỗi này thì tôi bị xử phạt bao nhiêu có bị tước giấy phép lái xe không ạ? Xin cảm ơn.



Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại điểm h khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008 như sau:

“Điều 18. Dừng xe, đỗ xe trên đường bộ

4. Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây:

h) Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

Như vậy, theo quy định trên thì không được dừng, đỗ xe trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.

Căn cứ theo quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

đ) Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: nơi đường bộ giao nhau hoặc trong phạm vi 05 m tính từ mép đường giao nhau; điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; trước cổng hoặc trong phạm vi 05 m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho xe ô tô ra vào; nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; che khuất biển báo hiệu đường bộ; nơi mở dải phân cách giữa;

Theo quy định trên, khi bạn điều khiển xe mà đỗ trước cổng nhà khách chính phủ sẽ bị xử phạt lỗi đỗ xe trước cơ quan với mức phạt từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Mặc dù có thể Nhà khách chính phủ đó đã không còn hoạt động nhưng trong luật không có quy định về trường hợp này nên bạn vẫn vi phạm nguyên tắc trong luật giao thông và bị xử phạt.

ô tô đỗ xe tại cổng nhà khách chính phủ

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Ngoài ra, căn cứ điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về hình thức phạt bổ sung như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Đối với hành vi đỗ xe trước cổng nhà khách chính phủ thì ngoài hình phạt tiền nêu trên thì bạn là người điều khiển sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 01- 03 tháng. Và trung bình sẽ tước giấy phép lái xe là 02 tháng.

Như vậy, với lỗi đỗ xe trước cổng nhà khách Chính phủ bạn sẽ bị xử phạt:

– Phạt tiền từ 800.000 – 1.000.000 đồng;

– Tước giấy phép lái xe từ 01 tháng – 03 tháng;

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc về Xử phạt ô tô đỗ xe tại cổng nhà khách chính phủ bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được tư vấn giải đáp.

luatannam