Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần như thế nào?
Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 8 năm. Vậy mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần của tôi sẽ được xác định như thế nào? Nhờ tổng đài tư vấn giúp, tôi cảm ơn!
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có tháng lẻ
- Cách tính mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần theo luật mới
- Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần có cần quyết định nghỉ việc?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với câu hỏi về mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội trong trường hợp của bạn ; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 thì thời gian, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được xác định theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Bên cạnh đó, tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 như sau:
“1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Theo quy định trên, bạn đóng được 8 năm BHTN thì sẽ được hưởng 8 tháng thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Thứ hai, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội”.
Theo quy định này, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được xác định như sau:
BHXH một lần = số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương.
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trong tình huống này, thông tin về quá trình đóng bảo hiểm xã hội của bạn cung cấp chưa được đầy đủ nên chúng tôi không thể tư vấn chính xác cho bạn được. Bạn vui lòng dựa vào quy định trên để tính mức hưởng bảo hiểm một lần của bạn.
Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi đối với câu hỏi về mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:
Người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần được hưởng bao nhiêu?
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc liên quan đến chế độ bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội một lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn trực tiếp.
- Thủ tục thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh theo quy định
- Mức hưởng chế độ thai sản khi sẩy thai theo pháp luật hiện hành
- Năm 2021 NLĐ bị hủy quyết định hưởng TCTN trong trường hợp nào?
- Sau bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ được nhận tiền BHXH một lần?
- Đang nghỉ việc chờ đủ tuổi thì có được giám định để về hưu luôn không?