Có được báo giảm chậm thai sản không?

Báo giảm chậm thai sản

Chào anh, chị bên Tổng đài tư vấn. Công ty em có chị nghỉ thai sản từ tháng 7 nhưng kế toán nghỉ nên không khai báo giảm thai sản được, vậy đến giờ là tháng 12 em mới báo giảm thai sản có được không ạ. Thủ tục xin hưởng thai sản trong trường hợp báo giảm chậm thai sản có những gì ạ? Xin anh chị giúp đỡ!



Báo giảm chậm thai sảnTư vấn bảo hiểm xã hội:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 34 Quyết định 959/QĐ- BHXH:

“Điều 34. Đơn vị sử dụng lao động, UBND xã, Đại lý thu và cơ quan quản lý đối tượng

1. Đơn vị sử dụng lao động

1.2. Điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN hằng tháng:

a) Kê khai, lập hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN; tăng, giảm lao động, mức đóng, số tiền phải đóng; truy thu, hoàn trả; thay đổi, điều chỉnh thông tin đóng BHXH, BHYT, BHTN đối với đơn vị, người lao động; nộp hồ sơ kịp thời cho cơ quan BHXH để xác định số tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN; cấp, ghi, xác nhận, chốt sổ BHXH, thẻ BHYT đối với đơn vị, người tham gia và đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ, đúng thời hạn.”

Như vậy, pháp luật hiện hành chỉ quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm báo tăng, giảm lao động khi có biến động mà không có quy định nào cấm việc báo giảm chậm, do đó bạn vẫn có thể báo giảm thai sản cho công nhân nghỉ thai sản từ tháng 7/2016. Nếu từ tháng 7/2016 -12/2016 công ty chưa báo giảm cho công nhân mà vẫn đóng bảo hiểm thì số tiền này sẽ được chuyển sang các tháng sau để trừ vào tiền công ty phải đóng bảo hiểm cho người lao động.

Thứ hai, về hồ sơ hưởng thai sản, căn cứ quy định tại Khoản 2 và Khoản 8 Điều 9 Quyết định 636/QĐ-BHXH:

Điều 9: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản

2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng BHXH sinh con hoặc đối với chồng, người nuôi dưỡng trong trường hợp người mẹ chết hoặc con chết sau khi sinh hoặc người mẹ gặp rủi ro sau khi sinh không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con gồm:

2.1. Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

8. Danh sách theo mẫu C70a-HD do người sử dụng lao động lập (bản chính).”

Báo giảm chậm thai sảnTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Như vậy, hồ sơ hưởng thai sản gồm:

+) Mẫu C70a -HD (bản chính);

+) Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.

Lưu ý: thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản của lao động nữ là 45 ngày kể từ ngày người lao động đi làm lại.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau: 

Cách tính mức hưởng chế độ thai sản cho lao động nữ nghỉ sinh con

Nghỉ thai sản có phải tham gia đóng bảo hiểm xã hội không?

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.


Chia sẻ bài viết:

Recent Posts

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

Gọi ngay
+ Gửi câu hỏi