19006172

Cảnh sát cơ động xử phạt lỗi xe máy vượt đèn đỏ có đúng không?

Cảnh sát cơ động xử phạt lỗi xe máy vượt đèn đỏ có đúng không?

Hôm qua, tôi đi xe máy vào ban đêm thì bị Cảnh sát cơ động xử phạt với lỗi vượt đèn đỏ. Vậy Tổng đài cho tôi hỏi, Cảnh sát cơ động có quyền xử phạt tôi đối với lỗi này không? Tôi xin cảm ơn.



Cảnh sát cơ động xử phạt Tư vấn luật giao thông:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề: Cảnh sát cơ động xử phạt lỗi xe máy vượt đèn đỏ có đúng không? Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Về xử phạt xe máy vượt đèn đỏ,

Căn cứ Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, với lỗi điều khiển xe máy vượt đèn đỏ, bạn sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng do không gây tai nạn.

Về vấn đề cảnh sát cơ động xử phạt lỗi vượt đèn đỏ,

Căn cứ Khoản 3 Điều 74 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 74. Phân định thẩm quyền xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt

3. Cảnh sát trật tự, Cảnh sát phản ứng nhanh, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại các Điểm, Khoản, Điều của Nghị định này như sau:

b) Điểm g, điểm n khoản 1; điểm a, điểm đ, điểm h, điểm i, điểm k, điểm l khoản 2; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm i, điểm k, điểm m khoản 3; điểm b, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5; điểm a, điểm c khoản 6; điểm c khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 6;

Cảnh sát cơ động xử phạt

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Như vậy, theo quy định nêu trên thì Cảnh sát cơ động có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Vậy nên, việc Cảnh sát cơ động xử phạt bạn lỗi vượt đèn đỏ là đúng quy định pháp luật.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi về vấn đề của bạn.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Xử phạt người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ

Xe tang có được phép đi ngược chiều và vượt đèn đỏ không?

Mọi thắc mắc liên quan xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp

Trả lời

luatannam