19006172

Chia quyền sử dụng đất được tạo lập trước khi ly thân

Chia quyền sử dụng đất

Cho em hỏi: sau khi cưới bố mẹ em có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 200 triệu. Bố mẹ em ly thân cách đây 3 năm. Giờ bố về đòi chia tiền miếng đất đó. Nhà em hiện tại sổ hộ khẩu có 5 người: bố mẹ, vợ chồng em và con em. Vậy giờ ra pháp luật thì chia như thế nào? Mảnh đất này được mua sau khi kết hôn, sau đó do mâu thuẫn nên bố bỏ đi và mẹ canh tác trên mảnh đất đó từ đó đến giờ. 



Tư vấn hôn nhân và gia đình:quyền sử dụng đất

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 33 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định:

“Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

1. Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”.

Theo quy định trên, tài sản chung của vợ chồng là tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập do lao động của vợ chồng  hoạt động sinh hoạt, sản xuất…trong thời kỳ hôn nhân. Tài sản chung của vợ chồng thuộc sở hữu hợp nhất và được dùng để đảm bảo nhu cầu của gia đình. Do đó, mảnh đất bố mẹ bạn mua sau khi kết hôn được xác định là tài sản chung của bố mẹ bạn nên khi ly hôn sẽ được chia theo quy định của pháp luật.

Chia tài sản chung của vợ, chồng

Tại Khoản 3 Điều 59 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn như sau:

1. Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

2. Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

3. Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật, nếu không chia được bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.”

quyền sử dụng đất

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Kết luận

Khi ly hôn tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc sẽ chia đôi và được chia bằng hiện vật nhưng có tính đến các yếu tố sau đây: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung; ……. Do đó, quyền sử dụng đất này là tài sản chung của bố mẹ bạn nên khi ly hôn về nguyên tắc sẽ chia đôi mà không tính chia theo số nhân khẩu. Như vậy, bố bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu chia tiền của mảnh đất này.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Quy định về phân chia tài sản và trách nhiệm cấp dưỡng sau khi ly hôn?

Chia tài sản hình thành trong thời kỳ ly thân

Trên đây là quy định của pháp luật về chia quyền sử dụng đất khi đã sống ly thân. Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam