19006172

Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân theo thỏa thuận của vợ chồng

Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân theo thỏa thuận của vợ chồng

Xin cho hỏi về vấn đề: Chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân theo thỏa thuận của vợ chồng. Theo tôi biết pháp luật hiện hành cho phép vợ chồng thỏa thuận về chia tài sản chung. Tôi muốn tổng đài tư vấn giải đáp kỹ hơn cho tôi về vấn đề này?



tài sản chung trong thời kỳ hôn nhânTư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnTrường hợp của bạn, Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Luật hôn nhân và gia đình 2014 cho phép trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung. Theo đó, việc ấn định khối tài sản chia trong trường hợp chia theo thỏa thuận khá đơn giản. Vợ chồng có quyền tự do xác định nội dung khối tài sản chia theo ý chí của họ, hoặc chia toàn bộ tài sản chung hiện hữu hoặc chỉ chia một phần tài sản chung.

– Hình thức của thỏa thuận

Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì: “Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật.” Văn bản này có giá trị pháp lý và là cơ sở để giải quyết các tranh chấp về sau.

– Thời điểm có hiệu lực của việc chia tài sản chung của vợ chồng:

Là thời điểm do vợ chồng thỏa thuận và được ghi trong văn bản; nếu trong văn bản không xác định thời điểm có hiệu lực thì thời điểm có hiệu lực được tính từ ngày lập văn bản.Trong trường hợp tài sản được chia mà theo quy định của pháp luật, giao dịch liên quan đến tài sản đó phải tuân theo hình thức nhất định thì việc chia tài sản chung của vợ chồng có hiệu lực từ thời điểm việc thỏa thuận tuân thủ hình thức mà pháp luật quy định.

Nhận thấy, thỏa thuận này là một hợp đồng dân sự, cho nên các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự cũng được áp dụng với thỏa thuận của vợ chồng trong việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân. Thỏa thuận này được xác lập theo sự thỏa thuận ý chí của hai bên vợ và chồng và phải tuân theo các điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự về mặt chủ thể, mục đích, nội dung của giao dịch và về hình thức của giao dịch dân sự được quy định tại Điều 122 Bộ luật dân sự năm 2005.

– Chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân

Sau khi chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung. Hình thức của thỏa thuận được lập thành văn bản và được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Kể từ ngày thỏa thuận của vợ chồng có hiệu lực thì việc xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng được thực hiện theo quy định tại Điều 33 và Điều 43 của Luật hôn nhân và gia đình 2014. Phần tài sản mà vợ, chồng đã được chia vẫn thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Quyền, nghĩa vụ về tài sản phát sinh trước thời điểm chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án thì thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của việc chia tài sản chung phải được Tòa án công nhận.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

Thuận tình ly hôn có phải hòa giải không?

Thời gian giải quyết việc ly hôn đồng thuận

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam