19006172

Cơ quan nào cấp bản sao trích lục giấy khai sinh?

Cơ quan nào cấp bản sao trích lục giấy khai sinh?

Trước đây tôi có đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã Lam Điền – hộ khẩu thường trú lúc đó của tôi. Sau đó tôi có chuyển hộ khẩu về phường Láng Thượng được gần 20 năm nay. Hiện giờ tôi muốn được cấp bản sao trích lục giấy khai sinh thì có thể đến đâu để xin? Tôi có quay lại UBND xã Lam Điền xin cấp lại nhưng họ bảo tôi đã chuyển khẩu đi nơi khác lâu rồi nên không xin cấp lại được. Không biết quy định của pháp luật về vấn đề này như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. 



Tư vấn Hôn nhân gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tư vấn An Nam. Trường hợp của bạn, Tư vấn An Nam xin trả lời cho bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 63, 64 Luật hộ tịch 2014 :

“Điều 63. Cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch đã đăng ký

Cá nhân không phụ thuộc vào nơi cư trú có quyền yêu cầu Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.

Điều 64. Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch

1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.

2. Ngay sau khi nhận được yêu cầu, nếu đủ điều kiện thì Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.”

Theo đó, bạn có thể gửi tờ khai theo mẫu yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch về sự kiện hộ tịch của mình đã được đăng ký.

Căn cứ quy định tại Khoản 1, Khoản 5 Điều 4 Luật hộ tịch 2014 như sau:

“Điều 4. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Cơ quan đăng ký hộ tịch là Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã), Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện), Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi là Cơ quan đại diện).

5. Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm cơ quan đăng ký hộ tịch, Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền theo quy định của pháp luật”.

 

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Theo đó, cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch gồm Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Bộ Tư pháp, Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoàiBộ Ngoại giao và cơ quan khác được giao thẩm quyền.

Như vậy, bạn có thể yêu cầu Ủy ban nhân dân cấp xã Lam Điền nơi bạn đã đăng ký hộ tịch để xin cấp trích lục bản sao giấy khai sinh. Nếu bị từ chối, bạn có thể khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lam Điền để được giải quyết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết sau: 

Thủ tục và thẩm quyền đăng ký lại giấy khai sinh

Làm thế nào để được cấp lại bản chính giấy khai sinh?

Mọi vấn đề vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam