19006172

Không đăng ký kết hôn có làm giấy khai sinh cho con được không?

Chào luật sư. Mong luật sư tư vấn giùm cho em trường hợp này ạ. Bé nhà em giờ được tuổi nhưng chưa làm giấy khai sinh. Vì do ba mẹ chưa có giấy kết hôn cũng như nhà em chuyển nhà liên tục. Bây giờ em muốn hỏi luật sư em muốn làm giấy khai sinh cho con thì như thế nào ạ. Trường hợp của em là:
1. Bố mẹ chưa đăng ký kết hôn, muốn cho cả tên cha vào giấy khai sinh.
2. Vì lý do gia đình em không thể đăng ký khai sinh cho bé theo hộ khẩu mẹ mà muốn lấy theo nơi mẹ tạm trú nhưng giờ em chuyển nhà nhiều như vậy thì làm tạm trú sao ạ? Hiện em ở Long Biên, chủ nhà là tên mẹ chồng em nên cũng khó làm giấy tờ tạm trú.
3. Nếu làm theo tạm trú của mẹ thì trong giấy khai sinh con sẽ ghi sao ạ. 
Cám ơn luật sư đã tư vấn.



Tư vấn hôn nhân và gia đình:làm giấy khai sinh

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp làm giấy khai sinh; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, căn cứ quy định tại Điều 15 Nghị định 123/2015/NĐ-CP :

“Điều 15. Đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ

1. Ủy ban nhân dân cấp xã nơi trẻ đang cư trú có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ chưa xác định được cha, mẹ.

2. Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để trống.

3. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 của Luật Hộ tịch thì Ủy ban nhân dân kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh; nội dung đăng ký khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định này”.

Như vậy, vào thời điểm đăng ký khai sinh người cha yêu cầu làm thủ tục nhận con thì UBND sẽ kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh. Tuy nhiên, để có thể nhận cha cho con thì theo quy định tại khoản 1 Điều 25 Luật hộ tịch 2014, bạn phải nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con được quy định tại Điều 11 Thông tư 15/2015/TT-BTP như sau:

+) Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con;

+) Trường hợp không có văn bản quy định tại khoản 1 Điều này thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Thứ hai, về nơi đăng ký khai sinh cho con

Căn cứ Điều 13 Luật hộ tịch năm 2014 xác định nơi đăng ký khai sinh của con là nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ. Bên cạnh đó, nơi cư trú của cá nhân được xác định là nơi thường trú hoặc nơi tạm (theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP).

Về giấy tờ cần nộp để khai sinh cho con được quy định tại Điều 9 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

“Điều 9: Giấy tờ nộp và xuất trình khi đăng ký khai sinh

1. Người yêu cầu đăng ký khai sinh nộp các giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) hoặc các giấy ttheo quy định tại Khoản 1 Điều 36 của Luật Hộ tịch khi đăng ký khai sinh tại Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện).

làm giấy khai sinh

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

2. Người yêu cầu đăng ký khai sinh xuất trình giấy tờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 của Nghị định này.

Trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn thì còn phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn”.

Thứ ba, về cách ghi giấy khai sinh cho con

căn cứ quy định tại Khoản 8 Điều 4 Luật hộ tịch 2014: 

“Điều 4. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

8. Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.”

Như vậy, quê quán của con bạn được xác định theo quê quán của bạn hoặc cha bé hoặc theo tập quán.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết

Liên thông đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi

Đăng ký cấp thẻ BHYT tại nơi tạm trú cho trẻ em dưới 6 tuổi

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì thắc mắc về làm giấy khai sinh; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam