19006172

Có thể nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông được không?

Nội dung câu hỏi:

Chào luật sư! Tôi muốn hỏi về trường hợp nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông, cụ thể như sau:

Tôi có điều khiển xe ô tô đi qua giao lộ Nguyễn Ảnh Thủ – Quốc Lộ 22, thì bị đội tuần tra giao thông bắt giữ vì lỗi không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Sau đó tôi phải về Gia Lai để nhận công tác, do tôi chuyển công tác từ TPHCM về Gia Lai để làm việc, nên không thể đi nộp phạt và nhận lại GPLX của mình.

Vậy luật sư cho tôi hỏi là tôi có thể nhờ người thân của mình trong TPHCM để đi nộp phạt và đi lấy GPLX được không? Có cần giấy ủy quyền hay những giấy tờ có liên quan gì không? Mức phạt đối với lỗi này là bao nhiêu? Thời hạn thực hiện phải nộp phạt quy định thế nào? Xin cảm ơn luật sư, mong luật sư phản hồi sớm!


Nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông

Về vấn đề: Có thể nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông được không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Mức xử phạt khi không chấp hành tín hiệu giao thông

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

Như vậy, đối với lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thì sẽ bị xử phạt tiền từ 4.000.000 đồng – 6.000.000 đồng và mức phạt trung bình sẽ là 5.000.000 đồng.

Không chấp hành tín hiệu giao thông có bị tước GPLX không?

Căn cứ tại điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, trường hợp của bạn sẽ bị xử phạt tiền theo điểm a Khoản 5 Điều 5 nêu trên; ngoài ra bạn còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng

Có thể nhờ người khác đi nộp phạt giao thông hộ được không?

Căn cứ Điều 138 Bộ luật dân sự 2015 về đại diện theo ủy quyền

“1. Cá nhân, pháp nhân có thể uỷ quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

2. Các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân có thể thỏa thuận cử cá nhân, pháp nhân khác đại diện theo ủy quyền xác lập, thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản chung của các thành viên hộ gia đình, tổ hợp tác, tổ chức khác không có tư cách pháp nhân”.

Theo đó; cá nhân có thể ủy quyền cho người khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự. Theo đó, việc ủy quyền nộp phạt vi phạm về an toàn giao thông là một giao dịch dân sự bình thường; vì vậy, bạn hoàn toàn có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm an toàn giao thông. 

Khi thực hiện thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông trong trường hợp ủy quyền, người được bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

+ Giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông có dấu xác nhận của chính quyền địa phương nơi bạn cư trú hoặc phải được công chứng theo quy định của pháp luật;

+ Biên bản xử phạt vi phạm giao thông;

+ Bản sao chứng thực Giấy CMND của bạn

+ Bản chính CMND của người được ủy quyền

-->Quy định về việc nhờ người thân nộp phạt hộ khi vi phạm giao thông đường bộ

Thời hạn để thực hiện việc nộp phạt:

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 73 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định:

“Điều 73. Thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

1. Cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính; trường hợp quyết định xử phạt vi phạm hành chính có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 10 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó.

Như vậy, thời hạn để bạn thực hiện việc nộp phạt vi phạm trong trường hợp này sẽ là không quá 10 ngày kể từ ngày vi phạm. Kể từ sau thời điểm này thì bạn sẽ bị coi là vi phạm về thời hạn nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

-->Quá hạn nộp phạt vi phạm giao thông có bị phạt thêm không?

Nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông

Luật sư tư vấn trực tuyến về Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề có thể nhờ người khác nộp phạt vi phạm giao thông được không?, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Trễ hẹn lên giải quyết vi phạm giao thông có bị tịch thu phương tiện không?

luatannam