19006172

Con có bắt buộc phải mang họ theo họ của cha hay không?

Con có bắt buộc phải mang họ theo họ của cha hay không?

Con có bắt buộc phải mang họ theo họ của cha hay không? Vợ chồng tôi đã sinh con đầu lòng được gần 1 tháng và chuẩn bị làm giấy khai sinh cho con. Là mẹ, tôi cũng muốn con mang cả họ mình nhưng chồng tôi không đồng ý và cho rằng con cái phải theo họ bố vì đó là chuyện bình thường nhiều người vẫn làm xưa nay. Điều này có đúng không?



Bắt buộc phải mang họ theo họ của chaTư vấn Hôn nhân và Gia đình:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: Con có bắt buộc phải mang họ theo họ của cha; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 26 Bộ luật dân sự năm 2015:

“Điều 26. Quyền có họ, tên

2. Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo thỏa thuận của cha mẹ nuôi. Trường hợp chỉ có cha nuôi hoặc mẹ nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo họ của người đó.

Trường hợp trẻ em bị bỏ rơi, chưa xác định được cha đẻ, mẹ đẻ và chưa được nhận làm con nuôi thì họ của trẻ em được xác định theo đề nghị của người đứng đầu cơ sở nuôi dưỡng trẻ em đó hoặc theo đề nghị của người có yêu cầu đăng ký khai sinh cho trẻ em, nếu trẻ em đang được người đó tạm thời nuôi dưỡng.

Cha đẻ, mẹ đẻ được quy định trong Bộ luật này là cha, mẹ được xác định dựa trên sự kiện sinh đẻ; người nhờ mang thai hộ với người được sinh ra từ việc mang thai hộ theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.”

Như vậy, theo pháp luật dân sự hiện hành thì họ của con được xác định theo họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì được xác định theo tập quán.

Bắt buộc phải mang họ theo họ của cha

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: vợ chồng bạn có thể thỏa thuận về việc họ của con bạn có thể theo họ của bạn hoặc họ của chồng bạn. Tuy nhiên, theo truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay, con cái thường mang họ bố, vì vậy, vợ chồng bạn nên trao đổi với nhau để thống nhất trước khi làm giấy khai sinh cho con, tránh sự mâu thuẫn không đáng có.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Con có bắt buộc phải mang họ theo họ của cha hay không. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh

Có thể đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cùng lúc?

Mọi vấn đề, thủ tục còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam