19006172

Quá hạn đăng kiểm lại bị phạt như thế nào?

Quá hạn đăng kiểm lại bị phạt như thế nào?

Xin chào anh chị xin cho tôi hỏi về vấn đề quá hạn đăng kiểm lại. Tôi đang chờ để chuyển đổi chính chủ xe từ tên công ty sang tên cá nhân tôi. Vậy tôi quá hạn đi đăng kiểm 1 tháng rồi sang tháng tôi đi đăng kiểm lại có bị bên phía đăng kiểm phạt không vậy? Phí đăng kiểm quy định như thế nào? Xin cho tôi được biết. 


Quá hạn đăng kiểm lại

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn về vấn đề quá hạn đăng kiểm lại; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, xử phạt người điều khiển xe hết hạn đăng kiểm

Theo quy định tại điểm e Khoản 5 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 16. Xử phạt người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông

5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).

6. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

a) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm e khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, trường hợp đưa xe hết hạn đăng kiểm vào lưu thông thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Ngoài ra sẽ bị tước bằng lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng đối với người lái xe.

Đồng thời theo quy định tại điểm e, Khoản 1, Điều 82 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tạị Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

e) Điểm a, điểm b, điểm c, điểm đ khoản 4; điểm d, điểm đ, điểm e khoản 5 Điều 16;”

Như vậy, trường hợp bạn điều khiển xe hết hạn đăng kiểm trên 01 tháng thì bạn sẽ bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

-->Đăng kiểm xe hết hạn dưới 1 tháng bị xử phạt thế nào?

Thứ hai, về việc xử phạt chủ phương tiện

Theo quy định tại Điểm c Khoản 9 Điều 30 và điểm k, Khoản 1, Điều 82 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP này quy định như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

9. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) ra tham gia giao thông;”

Như vậy

Khi xe ô tô hết hạn đăng kiểm tham gia lưu thông thì công ty bạn là chủ phương tiện bị phạt từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng; hình thức phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan.

Theo đó, cảnh sát giao thông có quyền xử phạt hành vi vi phạm trong trường hợp điều khiển xe hết hạn đăng kiểm hoặc đưa xe hết hạn đăng kiểm vào lưu thông còn trung tâm đăng kiểm không có thẩm quyền xử phạt. Xe hết hạn đăng kiểm thì bạn phải đưa xe bạn đến trung tâm đăng kiểm để được khám lưu hành. Bạn có thể thuê xe cứu hộ để đưa xe đến, hoặc đẩy xe đến hoặc đi xe đến mà không gặp CSGT thì không bị xử phạt. Phí đăng kiểm tính từ thời điểm hết hạn đăng kiểm.

-->Cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ xe hết hạn đăng kiểm hay không?

Quá hạn đăng kiểm lại

Tổng đài tư vấn online về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, thủ tục đăng kiểm lại:

Căn cứ theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 5 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, khi làm thủ tục đăng kiểm lại, bạn đưa xe đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào để kiểm định và xuất trình các giấy tờ sau:

– Xuất trình bản chính giấy đăng ký xe hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau: Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ; Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính; Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe.

– Xuất trình bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

– Thông tin về tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và địa chỉ trang WEB quản lý thiết bị giám sát hành trình đối với xe cơ giới thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình.

Trên đây là toàn bộ phần giải đáp về vấn đề thủ tục đăng kiểm lại khi quá hạn. Nếu còn vướng mắc xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-> Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

luatannam