19006172

Căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn

Căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn

Căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn? Tôi và vợ tôi đã thoả thuận ly hôn đã 1 năm và đã được toà án ra quyết định thoả thuận ly hôn. Còn gái lớn trên 7 tuổi ở với vợ, con gái nhỏ dưới 7 tuổi ở với cha. Tài sản chung là ngôi nhà xây trên đất cha mẹ tôi và không yêu cầu giải quyết. Tùy nhiên sau 1 năm ly hôn vợ tôi nhiều lần nhắn tin và đòi tiền nhà. Nếu xét về tình cảm và lẽ phải thì thì tôi sẽ gửi một số tiền mà khả năng tôi có còn đòi cao quá thì tôi chịu vì xét về thì thu nhập và công lao xây ngôi nhà thì tôi là người có công. Tuy nhiên của chồng công vợ nên tôi phải biết điều đó, nhưng vợ của tôi đòi quá cao. Vậy tôi phải chia như thế nào?



Căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hônTư vấn Hôn nhân gia đình

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấnVới vấn đề: Căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn; Tổng đài xin trả lời bạn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014:

“Điều 59. Nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn

1.Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì việc giải quyết tài sản do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án giải quyết theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này.

Trong trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận thì việc giải quyết tài sản khi ly hôn được áp dụng theo thỏa thuận đó; nếu thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì áp dụng quy định tương ứng tại các khoản 2, 3, 4 và 5 Điều này và tại các điều 60, 61, 62, 63 và 64 của Luật này để giải quyết.

2.Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

a) Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

b) Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

c) Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

d) Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.”

Như vậy, sau khi ly hôn thì tài sản của vợ chồng sẽ được chia đôi theo thỏa thuận của đôi bên; nhưng việc chia đôi này cũng được căn cứ vào công sức đóng góp của vợ, chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển tài sản chung.

Căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn

Tư vấn pháp luật Hôn nhân gia đình trực tuyến 24/7: 19006172

Đối với trường hợp của bạn: căn nhà của vợ chồng bạn được xây dựng tại đất của bố mẹ bạn. Do đó căn nhà này là tài sản chung của vợ chồng bạn nên vợ chồng bạn có thể thỏa thuận với nhau về việc phân chia tài sản. Nếu không tự thỏa thuận được thì bạn có thể làm đơn yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng và gửi tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có đất. Bạn có thể nộp các chứng cứ chứng minh việc bạn đóng góp nhiều hơn trong việc tạo lập nên căn nhà.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết:

Ly hôn có bắt buộc phải chia tài sản không?

Chia tài sản nhằm đảm bảo cuộc sống của vợ sau ly hôn

Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về căn cứ phân chia tài sản sau khi ly hôn; bạn vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

luatannam