19006172

Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào?

Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào?

Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào? Tôi đi xe máy kéo theo một xe bị hỏng đằng sau bằng dây thừng. Vậy trường hợp này tôi có bị xử phạt không? Thứ hai nữa là người điều khiển chiếc xe bị hỏng đó không có bằng lái và không đội mũ bảo hiểm thì họ có bị phạt không?


Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máyCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất: quy định về việc kéo theo xe máy

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật giao thông đường bộ năm 2008: 

“Điều 29. Xe kéo xe và xe kéo rơ moóc

1. Một xe ô tô chỉ được kéo theo một xe ô tô hoặc xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:

a) Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực;

b) Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng;

c) Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu.

2. Xe kéo rơ moóc phải có tổng trọng lượng lớn hơn tổng trọng lượng của rơ moóc hoặc phải có hệ thống hãm có hiệu lực cho rơ moóc.

3. Không được thực hiện các hành vi sau đây:

a) Xe kéo rơ moóc, xe kéo sơ mi rơ moóc kéo thêm rơ moóc hoặc xe khác;

b) Chở người trên xe được kéo;

c) Kéo theo xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô.”

Như vậy, theo quy định này thì pháp luật chỉ cho phép xe ô tô được kéo xe khác khi đủ điều kiện. Pháp luật nghiêm cấm hành vi cấm điều khiển xe kéo theo xe mô tô khác. Do đó, việc bạn điều khiển xe máy kéo theo một xe khác thì đã vi phạm quy định của luật giao thông đường bộ.

-->Mức phạt đối với lỗi điều khiển ô tô kéo theo xe khác, vật khác.

Thứ hai, xử phạt người điều khiển xe máy kéo theo một xe khác

Căn cứ Điểm k, Khoản 4, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác;”

Theo đó, người điều khiển xe máy kéo theo xe khác bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Vì vậy, bạn đi xe máy kéo theo một xe bị hỏng đằng sau bằng dây thừng nên sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Thứ ba, về việc Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy

Căn cứ Khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

i) Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

k) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

Như vậy, khi Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.

-->Xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm và không mang bằng lái xe theo quy định

Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy

Tổng đài tư vấn online về Luật Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, về việc người điều khiển chiếc xe bị hỏng không có bằng lái

Khoản 5 , Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;

Căn cứ theo khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

“1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; điểm a, điểm c khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8 Điều 21;

Theo đó, người điều khiển xe máy không có Giấy phép lái xe thì tùy theo dung tích xi lanh bị phạt tiền như sau:

– Từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3;

– Đồng thời bị tạm giữ xe 07 ngày.

Mọi thắc mắc liên quan đến Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy bị phạt thế nào, xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Xe bị hỏng được xe khác kéo theo được chở người không?

 

 

luatannam