19006172

Lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có vi phạm luật giao thông không?

Lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có vi phạm luật giao thông không?

Cho tôi hỏi về vấn đề lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có vi phạm luật giao thông không? Em có mua cho xe máy 1 cái đèn led chính đổi 3 màu công suất 9w không có tác dụng soi đường. Nhưng em có gắn 1 cái đèn trợ sáng nó rất sáng đủ để em đi đường. Khi đi đường em bật led đổi màu cho đẹp và bật đèn trợ sáng soi đường. Vậy em có vi phạm luật giao thông không? Nếu vi phạm thì bị xử phạt thế nào? Có tạm giữ giấy phép lái xe và bị tịch thu phương tiện không?


Lắp thêm đèn trợ sángCảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn.  Đối với trường hợp của bạn về lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có vi phạm luật giao thông không?, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về hành vi lắp thêm đèn chiếu sáng

Căn cứ Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

“Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm

13. Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng”.

Theo đó, lắp đặt, sử dụng đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới là hành vi pháp luật nghiêm cấm.

Bạn cho biết bạn có mua 01 đèn led chính đổi 3 màu công suất 9w không có tác dụng soi đường. Nhưng bạn có gắn thêm 01 đèn trợ sáng. Khi đi đường bạn bật led đổi màu cho đẹp và bật đèn trợ sáng soi đường. Đối chiếu với quy định nêu trên thì bạn đã vi phạm luật giao thông.

Thứ hai, quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe máy lắp thêm đèn chiếu sáng

Điểm c, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định cụ thể về mức phạt với hành vi này của bạn như sau:

“Điều 30. Xử phạt chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

Như vậy, hành vi tự ý lắp thêm đèn led đổi màu và đèn chiếu sáng của bạn đã làm thay đổi đặc tính xe. Bạn bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

-->Gắn bóng đèn led phía sau xe có bị xử phạt?

Thứ ba, quy định về việc tạm giữ giấy phép lái xe

Căn cứ theo khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

“Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính

6. Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy phép lưu hành phương tiện hoặc giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt.

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 10 Điều này”.

Như vậy, với hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức thì người có thẩm quyền có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ giấy phép lái xe. Do đó, trường hợp bạn vi phạm lỗi thay đổi đèn xe bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng thì CSGT có quyền lập biên bản và tạm giữ giấy phép lái xe của bạn để đảm bảo việc nộp phạt của bạn.

-->Có được phép tự ý thay đổi máy của xe máy hay không?

Lắp thêm đèn trợ sáng

Luật sư tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ tư, quy định về vấn đề tịch thu phương tiện

Hiện tại Nghị định 100/2019 không quy định về trường hợp lắp thêm đèn trợ sáng xe máy bị tịch thu phương tiện, do đó trường hợp này bạn không bị tịch thu phương tiện.

Mọi thắc mắc liên quan đến lắp thêm đèn trợ sáng cho xe máy có vi phạm luật giao thông không?; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Xử phạt lỗi lắp thêm đèn chiếu sáng phía sau xe khi điều khiển xe máy

 

luatannam