19006172

Mua xe mới nhưng vẫn muốn lắp biển số xe cũ được không?

Nội dung câu hỏi:

Tôi mới mua một chiếc xe máy mới, nhưng tôi vẫn thích biển số ở chiếc xe tôi đang đi. Vậy tôi có thể lắp biển số xe cũ vào xe mới được không? Nếu không được thì tôi phải cần gì để đăng ký biển xe mới?



Lắp biển số xe cũTư vấn giao thông đường bộ:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp Mua xe mới nhưng vẫn muốn lắp biển số xe cũ được không?; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Khi nào được lắp biển số của xe cũ sang xe mới

Căn cứ tại Khoản 6 Điều 23 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe như sau:

Điều 23. Trường hợp thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xePhân tích

6. Xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển.”

Bên cạnh đó, tại Khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy đinh:

“Điều 3. Nguyên tắc đăng ký xe

7. Trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh của chủ xe được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình. Số biển số định danh được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm, kể từ ngày thu hồi; quá thời hạn nêu trên, nếu chủ xe chưa đăng ký thì số biển số định danh đó được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân theo quy định.”

Theo quy định trên, một xe chỉ được cấp một biển số định danh. Do đó, nếu muốn lắp biển số xe của xe cũ sang xe mới thì chỉ có một cách duy nhất là: bán chiếc xe cũ và làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe theo Khoản 6 Điều 23 nêu trên. Bởi theo Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/08/2023 khi chuyển quyền sở hữu xe sẽ được giữ lại biển số định danh chứ không như quy định cũ. Sau đó mua xe mới và đăng ký theo biển số định danh xe cũ đã được thu hồi.

Thủ tục lắp biển số của xe cũ vào xe mới mua

Căn cứ tại Điều 8, Điều 9, Điều 10, Điều 11 và Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về trình tự, thủ tục đăng ký xe lần đầu như sau:

Bước 1. Tổ chức, cá nhân đăng ký xe thực hiện quy định tại Điều 9 Thông tư 24/2023/TT-BCA; đưa xe đến cơ quan đăng ký xe và nộp các giấy tờ quy định tại Điều 10, Điều 11 Thông tư 24/2023/TT-BCA. Cụ thể:

1. Giấy khai đăng ký xe.

– Chủ xe đăng nhập cổng dịch vụ công và có trách nhiệm kê khai đầy đủ các nội dung quy định trong giấy khai đăng ký xe, ký số hoặc ký, ghi rõ họ, tên, đóng dấu (nếu là cơ quan, tổ chức).

– Sau khi kê khai thành công, chủ xe nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến, lịch hẹn giải quyết hồ sơ do cổng dịch vụ công thông báo qua tin nhắn điện thoại hoặc qua địa chỉ thư điện tử để làm thủ tục đăng ký xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định; trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì chủ xe kê khai giấy khai đăng ký xe trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe.

2. Giấy tờ của chủ xe.

– Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc xuất trình căn cước công dân, hộ chiếu.

3. Giấy tờ của xe.

– Chứng từ nguồn gốc xe;

+) Đối với xe nhập khẩu Dữ liệu điện tử thông tin xe nhập khẩu được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan; Đối với xe chưa có dữ liệu hải quan điện tử, xe nhập khẩu trước ngày 01/12/2020 thì chứng từ nguồn gốc là: Tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu theo quy định (đối với xe nhập khẩu theo hợp đồng thương mại), giấy tạm nhập khẩu xe theo quy định (đối với xe nhập khẩu theo chế độ tạm nhập, tái xuất của các đối tượng được hưởng quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao theo quy định của pháp luật hoặc theo Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên);

+) Đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước Dữ liệu điện tử Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan đăng kiểm; Trường hợp chưa có dữ liệu điện tử Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thì chứng từ nguồn gốc xe sản xuất, lắp ráp là Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo quy định (bản giấy);

– Chứng từ lệ phí trước bạ xe

Dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử được hệ thống đăng ký, quản lý xe tiếp nhận từ cổng dịch vụ công hoặc cơ sở dữ liệu của cơ quan quản lý thuế; Trường hợp xe chưa có dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử thì phải có giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc chứng từ nộp lệ phí trước bạ khác theo quy định; đối với xe được miễn lệ phí trước bạ thì phải có thông báo nộp lệ phí trước bạ của cơ quan quản lý thuế, trong đó có thông tin miễn lệ phí trước bạ.

Bước 2. Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định sau:

a) Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác;

b) Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.

Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.

Bước 3. Nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều này); trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận trả kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 4. Nhận chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (trường hợp được cấp biển số theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này) tại cơ quan đăng ký xe hoặc từ đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Lắp biển số xe cũ

Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi Mua xe mới nhưng vẫn muốn lắp biển số xe cũ được không?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:

Mọi thắc mắc liên quan đến Mua xe mới nhưng vẫn muốn lắp biển số xe cũ được không?; xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến Luật giao thông đường bộ 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam