19006172

Quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ

Quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ

Quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ?  Luật sư cho em hỏi tại sao điều khiển xe vượt đèn đỏ là thu cả cà vẹt xe với cả xe nữa ạ. Em tưởng vượt đèn đỏ chỉ phạt tiền thôi. Luật sư có thể tư vấn cho em được không?



xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ

Tư vấn giao thông đường bộ

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về vấn đề Quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Vì bạn không nêu rõ là bạn điều khiển xe gì vượt đèn đỏ nên Tổng đài sẽ tư vấn cho bạn mức phạt đối với cả xe ô tô và xe mô tô khi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông:

Thứ nhất là quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ (ô tô)

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 5 và Khoản 11 Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

5. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm đ khoản 2; điểm h, điểm i khoản 3; khoản 4; điểm a, điểm b, điểm d, điểm đ, điểm g, điểm h, điểm i khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;”

Như vậy, theo quy định này khi bạn điều khiển xe ô tô mà vượt đèn đỏ thì bạn sẽ bị phạt tiền với mức phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Nếu gây tai nạn sẽ bị tước từ 02 tháng đến 04 tháng.

xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ

Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ hai, Quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ (xe mô tô, xe gắn máy):

Căn cứ điểm e khoản 4 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định như sau:

“Điều 6.Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;

10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b, điểm e, điểm i khoản 3; điểm đ, điểm e , điểm g, điểm h khoản 4; khoản 5 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng;

Như vậy, theo quy định trên, trường hợp bạn vượt đèn đỏ thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Ngoài ra, bạn còn bị tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng. 

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và khoản 6 Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định trường hợp vượt đèn đỏ thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ theo thứ tự: giấy phép lái xe hoặc giấy đăng ký xe. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm không có giấy tờ nói trên, thì người có thẩm quyền xử phạt có thể tạm giữ phương tiện vi phạm.

Kết luận: Đối với lỗi vi phạm điều khiển xe vượt đèn đỏ bạn sẽ bị tước bằng lái xe . Trong trường hợp không mang theo các giấy tờ trên thì để đảm bảo cho việc nộp phạt, người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ phương tiện và đăng ký xe.

Trên đây là tư vấn về vấn đề xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:

Đi xe máy vượt đèn đỏ có được nộp phạt qua bưu điện không?

Mức phạt với ô tô vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề Quy định về mức xử phạt đối với lỗi điều khiển xe vượt đèn đỏ xin vui lòng liên hệ  Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam