19006172

Thủ tục nhận xe khi bị tạm giữ tại cơ quan có thẩm quyền

Thủ tục nhận xe khi bị tạm giữ tại cơ quan có thẩm quyền

Xin chào tổng đài tư vấn. Tôi tham gia giao thông bị tạm giữ xe máy 7 ngày. Giờ tôi đến nộp phạt và lấy lại xe thì tôi cần chuẩn bị thủ tục nhận xe của mình thế nào? Tôi vi phạm lỗi không có giấy phép lái xe và quay đầu xe nơi có biển cấm quay đầu thì bị phạt thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.


Thủ tục nhận xe

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Với câu hỏi Thủ tục nhận xe khi bị tạm giữ tại cơ quan có thẩm quyền của bạn; Tổng đài tư vấn xin trả lời cho bạn như sau:

Thứ nhất, quy định về thủ tục nhận xe khi vi phạm giao thông

Căn cứ tại Điều 9 Thông tư 47/2014/TT-BCA quy định về quản lý phương tiện, tang vật vi phạm hành chính; theo đó:

“Điều 9. Trình tự, thủ tục trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ

1. Việc trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ phải có quyết định trả lại bằng văn bản của người có thẩm quyền ra quyết định tạm giữ.

2. Khi trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ, người được giao nhiệm vụ quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện tiến hành các thủ tục sau:

a) Kiểm tra quyết định trả lại; kiểm tra Chứng minh nhân dân và giấy tờ khác có liên quan của người đến nhận.

Người đến nhận lại tang vật, phương tiện phải là người vi phạm có tang vật, phương tiện bị tạm giữ hoặc đại diện tổ chức vi phạm hành chính đã được ghi trong quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Nếu những người nêu trên ủy quyền cho người khác đến nhận lại tang vật, phương tiện thì phải lập văn bản ủy quyền theo quy định của pháp luật.

b) Yêu cầu người đến nhận lại tang vật, phương tiện đối chiếu với biên bản tạm giữ để kiểm tra về tên, số lượng, đặc điểm, chủng loại, số hiệu, nhãn hiệu, ký hiệu, xuất xứ, năm sản xuất, số máy, số khung, dung tích (nếu có), tình trạng của tang vật, phương tiện bị tạm giữ dưới sự chứng kiến của cán bộ quản lý.

c) Lập biên bản trả lại tang vật, phương tiện bị tạm giữ”.

Theo quy định này đối chiếu với trường hợp của bạn: Bạn tham gia giao thông không mang theo giấy tờ nên bị tạm giữ phương tiện 7 ngày; giờ bạn đến nộp phạt và lấy lại xe. Như vậy thủ tục nhận xe khi bị tạm giữ tại cơ quan có thẩm quyền như sau:

– Quyết định trả lại phương tiện đang bị tạm giữ;

– Chứng minh nhân dân;

– Văn bản ủy quyền (nếu có).

Lưu ý: Để có thể nhận được quyết định trả lại phương tiện đang bị tạm giữ, bạn cần thực hiện nộp phạt vi phạm giao thông trước.

-->Người vi phạm hay chủ phương tiện đến lấy xe bị tạm giữ?

Thứ hai, quy định về xử phạt lỗi không có giấy phép lái xe

Căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 21  Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính giao thông đường bộ có quy định:

“Điều 21. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về điều kiện của người điều khiển xe cơ giới

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa;”.

Ngoài ra, căn cứ điểm i khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

Điều 82. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này và phải tuân thủ theo quy định tại Khoản 2 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính:

i) Khoản 1; Điểm a, Điểm c Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6; Khoản 7; Khoản 8 Điều 21;

Như vậy, theo quy định của pháp luật, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tự xe gắn máy bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với lỗi không có bằng lái xe. Đồng thời sẽ bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

-->Xe máy quay đầu xe ở đường dốc bị phạt như thế nào?

Thủ tục nhận xe

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

Thứ ba, quy định về xử phạt lỗi điều khiển xe máy quay đầu xe nơi có biển cấm quay đầu.

Căn cứ tại Điểm p Khoản 1 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

“Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

p) Quay đầu xe tại nơi không được quay đầu xe, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;”.

Như vậy, bạn điều khiển xe máy quay đầu tại nơi có biển cấm quay đầu xe là hành vi vi phạm quy định trên. Do đó, bạn sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. 

Mọi thắc mắc liên quan đến Thủ tục nhận xe khi bị tạm giữ tại cơ quan có thẩm quyền, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

-->Bị tạm giữ xe mà không lập biên bản có trái luật?

luatannam