19006172

Tự ý hủy hợp đồng ủy quyền đã được chứng thực tại UBND xã

Tự ý hủy hợp đồng ủy quyền đã được chứng thực tại UBND xã

Tự ý hủy hợp đồng ủy quyền đã được chứng thực tại UBND xã? Tôi có làm giấy ủy quyền cho người bạn là anh H để quản lý và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giấy ủy quyền của tôi và anh H đã được chứng thực tải UBND xã nơi có mảnh đất và có ghi rõ rằng khi nào xong công việc đó thì giấy ủy quyền đó hết hiệu lực (cũng không có thỏa thuận về thù lao). Tuy nhiên, hiện công việc chưa hoàn thành xong, tôi không muốn ủy quyền cho người bạn đó nữa thì phải làm thế nào? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn!



Tự ý hủy hợp đồng ủy quyềnTư vấn pháp luật đất đai:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấnVề vấn đề: Tự ý hủy hợp đồng ủy quyền đã được chứng thực tại UBND xã; chúng tôi xin tư vấn như sau:

Căn cứ theo quy định tại Điều 569 Bộ luật dân sự năm 2015 về trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng ủy quyền:

“Điều 569. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền

 1. Trường hợp ủy quyền có thù lao, bên ủy quyền có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải trả thù lao cho bên được ủy quyền tương ứng với công việc mà bên được ủy quyền đã thực hiện và bồi thường thiệt hại; nếu ủy quyền không có thù lao thì bên ủy quyền có thể chấm dứt thực hiện hợp đồng bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên được ủy quyền một thời gian hợp lý.

Bên ủy quyền phải báo bằng văn bản cho người thứ ba biết về việc bên ủy quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng; nếu không báo thì hợp đồng với người thứ ba vẫn có hiệu lực, trừ trường hợp người thứ ba biết hoặc phải biết về việc hợp đồng ủy quyền đã bị chấm dứt.”

Như vậy, hợp đồng ủy quyền giữa bạn và anh H không có thù lao. Do đó bạn có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng ủy quyền nhưng phải báo cho bên ủy quyền biết trước một thời gian hợp lý. Tuy nhiên hợp đồng ủy quyền giữa bạn và anh H đã được chứng thực nên căn cứ theo quy định tại Điều 38 Nghị định 23/2015/NĐ-CP:

“Điều 38. Chứng thực việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch

1. Việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được chứng thực chỉ được thực hiện khi có thỏa thuận bằng văn bản của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.

2. Việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch được thực hiện tại cơ quan đã chứng thực hợp đồng, giao dịch. Trường hợp sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc thì có thể chứng thực tại bất kỳ cơ quan có thẩm quyền chứng thực nào; cơ quan đã thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đã chứng thực trước đây về nội dung sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc để ghi chú vào sổ chứng thực hợp đồng, giao dịch.”‘

Tự ý hủy hợp đồng ủy quyền

 Tổng đài tư vấn đất đai trực tuyến 24/7: 19006172

Như vậy, để tiến hành hủy hợp đồng ủy quyền đã chứng thực của bạn thì bạn và anh H có thể thỏa thuận bằng văn bản về việc hủy hợp đòng ủy quyền nói trên. Bạn và anh H tới UBND cấp xã nơi có đất đã tiến hành chứng thực hợp đồng đó và nộp đơn xin hủy hợp đồng đã ủy quyền cùng với văn bản thỏa thuận có chữ ký của hai bên.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề: Tự ý hủy hợp đồng ủy quyền đã được chứng thực tại UBND xã.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo tại bài viết sau:

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

luatannam