19006172

Xây dựng tường rào trên phần đất nằm trong quy hoạch dự án treo

Xây dựng tường rào trên phần đất nằm trong quy hoạch dự án treo

Xin chào tổng đài tư vấn! Tôi muốn hỏi vấn đề: Xây dựng tường rào trên phần đất nằm trong quy hoạch dự án treo như sau; Trước năm 2000, chiều dài đất nhà tôi là 36,8m. Năm 2000, UBND huyện  ban hành quyết định cấp Giấy CNQSD đất trong đó có ghi thông tin quy hoạch đường lộ giới 5m để mở đường. Cho tôi hỏi: Từ năm 2000 đến nay, 19 năm có kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa có Quyết định của UBND cấp huyện thu hồi đất triển khai để mở con đường này. Như vậy, bây giờ tôi có được xây dựng cổng rào trên phần đất 5m nhà nước dự kiến mở đường không? Nếu xây dựng thì có quy định chiều cao của tường rào không? Tôi ở thành phố Hồ Chí Minh. Cho tôi hỏi năm 2000 UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình tôi nhưng ghi thông tin quy hoạch thì có đúng không?



Đất nằm trong quy hoạch dự án

Dịch vụ tư vấn trực tuyến về pháp luật đất đai 24/7: 19006172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định về việc xây dựng cổng rào trong phần đất quy hoạch treo

Căn cứ khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013 quy định về thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất :

“2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

3. Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Theo thông tin bạn cung cấp thì diện tích đất của gia đình bạn đã nằm trong vùng quy hoạch 19 năm mà chưa triển khai thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất đã công bố. Trường hợp này, nếu cơ quan phê duyệt kế hoạch không thực hiện việc điều chỉnh hoặc có thực hiện điều chỉnh nhưng không công bố đã điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất thì gia đình bạn có quyền sử dụng đất đối với phần diện tích nằm trong quy hoạch. Do đó, gia đình bạn có thể tiến hành xây dựng phần cổng rào trên phần diện tích 5m làm đường lộ giới.

Thứ hai, quy định về việc xây dựng tường rào ở Thành phố Hồ Chí Minh

Căn cứ theo quy định tại Tiết 2.8.13 Quyết định 04/2008/QĐ-BXD về yêu cầu đối với các bộ phận nhà:

“2.8.13. Các yêu cầu kỹ thuật khác đối với công trình xây dựng:

– Miệng xả ống khói, ống thông hơi không được hướng ra đường phố.

– Máy Điều hòa nhiệt độ không khí nếu đặt ở mặt tiền, sát chỉ giới đường đỏ phải ở độ cao trên 2,7m và không được xả nước ngưng trực tiếp lên mặt hè, đường phố.

– Biển quảng cáo đặt ở mặt tiền ngôi nhà, không được sử dụng các vật liệu có độ phản quang lớn hơn 70%.

– Ở mặt tiền các ngôi nhà dọc các đường phố không được bố trí sân phơi quần áo.

– Hàng rào phải có hình thức kiến trúc thoáng, mỹ quan và thống nhất theo quy định của từng khu vực, trừ những trường hợp có nhu cầu bảo vệ, ngăn cách với đường phố (cơ quan cần bảo vệ, trường học, trạm biến thế điện…).”

Và theo quy định tại Điều 18 Quyết định số 135/2007/QĐ-UBND của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ngày 08/12/2007:

“Điều 18. Đối với tường rào

Trừ trường hợp có yêu cầu đặc biệt, tường rào phải có hình thức kiến trúc thoáng nhẹ, mỹ quan và thống nhất theo quy định của từng khu vực và tuân thủ yêu cầu sau:

1. Chiều cao tối đa của tường rào 2,6 m (tính từ mặt vỉa hè hiện hữu ổn định tại địa điểm xây dựng).

2. Phần tường rào trông ra đường phố và hẻm từ độ cao 0,6m trở lên phải thiết kế trống thoáng. Phần trống thoáng này tối thiểu chiếm 60% diện tích mặt phẳng đứng của tường rào.”

Như vậy, khi xây dựng tường rào ở Hồ Chí Minh thì bạn cần đáp ứng các yêu cầu như sau:

+ Chiều cao tối đa của tường rào  là 2,6m;

+ Từ độXây cao 0,6m trở lên phải thiết kế trống thoáng và diện tích trống thoáng chiếm tối thiểu 60% diệc tích mặt phẳng của tường rào.

Thứ ba, quy định về việc thể hiện nội dung quy hoạch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Căn cứ theo quy định tại Điều 11 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT về thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

“Điều 11. Thể hiện nội dung tại điểm Ghi chú trên Giấy chứng nhận

1. Trường hợp trong quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, hợp đồng hoặc văn bản nhận chuyển quyền sử dụng đất và các giấy tờ khác về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; giấy tờ về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất quy định tại các điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP có nội dung hạn chế về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thì ghi nội dung hạn chế theo giấy tờ đó.

2. Trường hợp thửa đất hoặc một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được công bố, cắm mốc thì ghi “Thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình… (ghi tên của công trình có hành lang bảo vệ)”; hoặc ghi “Thửa đất có… m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình…” đối với trường hợp một phần thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình.

3. Trường hợp chưa có bản đồ địa chính thì ghi “Số hiệu và diện tích thửa đất chưa được xác định theo bản đồ địa chính”.”.

Như vậy:

Nếu phần đất của người sử dụng đất nằm trong hành an lang bảo vệ an toàn công trình đã được xác định trong bản đồ địa chính thì trên giấy chứng nhận sẽ ghi “Thửa đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình… (ghi tên của công trình có hành lang bảo vệ)” hoặc ghi “Thửa đất có… m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình…” . Do đó, nếu thửa đất của bạn có phần diện tích thuộc quy hoạch hành lang bảo vệ công trình thì cơ quan có thẩm quyền ghi chú với nội dung “Thửa đất có… m2 đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình…” . 

Trong quá trình giải quyết nếu có gì vướng mắc về vấn đề: Xây dựng tường rào trên phần đất nằm trong quy hoạch dự án treo , bạn vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn về pháp luật đất đai 24/7: 1900 6172 để được tổng đài tư vấn.

-->Cấp giấy phép xây dựng đối với đất nằm trong quy hoạch của dự án treo

luatannam