19006172

Xe ô tô gây tai nạn giao thông tại đường giao nhau

Xe ô tô gây tai nạn giao thông tại đường giao nhau

Xe ô tô gây tai nạn giao thông tại đường giao nhau? Xe em là xe tải có tải trọng 1,25 tấn đi vào ngã tư giao nhau đường cùng cấp thì bị một xe con 4 chỗ đi từ bên phải đến không làm chủ được tốc độ đã đâm ngang vào xe em. Khu vực ảnh hưởng từ cánh cửa phải hắt xuống đuôi xe. Khi tai nạn xảy ra, xe em có vệt phanh còn xe con không có vệt phanh. Hỏi xe nào là xe có lỗi trong trường hợp gây tai nạn giao thông tại đường giao nhau này? Xin cám ơn.



đường giao nhauTư vấn luật giao thông:

Về vấn đề: Xe ô tô gây tai nạn giao thông tại đường giao nhau; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ vào Điều 24 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về nhường đường tại nơi giao nhau:

“Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.”

Như vậy, trong quá trình di chuyển tại đường giao nhau, người tham gia giao thông phải nhường đường cho xe đi từ bên phải đến nếu đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, nhường đường cho xe đi từ bên trái nếu đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, nhường đường cho xe trên đường ưu tiên và đường chính tại nơi giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường chính.

Trong trường hợp của bạn, bạn không nói rõ đường giao nhau này có vòng xuyến hay không hoặc có biển báo về đường ưu tiên hay không nên không thể xác định rõ được ai là người đi đúng. Và để xác định cần căn cứ vào camera ghi hình, biên bản giám định hiện trường cũng như lời khai của người làm chứng …… 

Chúng tôi chia hai trường hợp như sau:

– Trường hợp 1: Bạn là người đi đúng, tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi giao nhau

Như vậy, trong trường hợp này, người vi phạm lỗi giao thông được xác định là người đi ô tô con. Việc xử lý vi phạm đối với người điều khiển xe ô tô con được căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 7 và Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

7. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông; không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông hoặc đi vào đường có biển báo hiệu 

có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” gây tai nạn giao thông, trừ các hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

11. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm c khoản 5; điểm a, điểm b khoản 6; khoản 7 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.”

đường giao nhau
Tổng đài tư vấn trực tuyến về Giao thông đường bộ: 19006172

– Trường hợp 2: Xe ô tô con đi đúng, tuân thủ các quy tắc về nhường đường tại nơi giao nhau

Nếu như vậy, việc bạn vượt đường tại nơi giao nhau là sai và bạn là người gây ra tai nạn. Mức phạt của bạn cũng được xác định theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính giao thông đường bộ đường sắt với mức phạt từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 đến 04 tháng.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại thì đầu tiên cần xác định được lỗi của bên nào hay cả hai bên cùng có lỗi. Sau đó, hai bên tự thỏa thuận với nhau về vấn đề bồi thường thiệt hại. Nếu không thỏa thuận được thì có quyền khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Gây ra tai nạn giao thông bị phạt như thế nào theo quy định

Thủ tục nộp phạt vi phạm giao thông theo quy định mới nhất?

Mọi thắc mắc liên quan đến việc xử lý xe ô tô gây tai nạn giao thông tại đường giao nhau , xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

 

luatannam