19006172

Nghỉ việc để đi xuất khẩu lao động có được hưởng TCTN không?

Nghỉ việc để đi xuất khẩu lao động có được hưởng TCTN không?

Xin chào tổng đài tư vấn, em có một số thắc mắc cần hỏi như sau: Em xin nghỉ việc ở công ty để chuẩn bị đi xuất khẩu lao động, vậy trong trường hợp này em có được hưởng TCTN không? Nếu không được hưởng thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của em có bị mất không? Nếu sau này về nước, em muốn hưởng được trợ cấp thất nghiệp cũ thì em cần phải đi làm công ty bao nhiêu tháng nữa ạ? Em xin cám ơn ạ!



đi xuất khẩu lao động có được hưởng TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, nghỉ việc để đi xuất khẩu lao động có được hưởng TCTN không?

Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 4 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013  như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Như vậy, trường hợp đi xuất khẩu lao động là một trong các trường hợp không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, Khi bạn nghỉ việc tại công ty để đi xuất khẩu lao động nước ngoài thì bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, không đủ điều kiện hưởng thì thời gian tham gia BHTN có mất đi không?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, khi bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm này thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp đó vẫn được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, điều kiện về thời gian tham gia đóng BHTN để được hưởng TCTN?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, nếu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi hết thời hạn xuất khẩu lao động thì bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp ít nhất từ đủ 12 tháng trong khoảng thời gian 24 tháng hoặc 36 tháng làm việc tuỳ theo loại HĐLĐ bạn kí với công ty. Bên cạnh đó bạn phải đáp đủ các điều kiện còn lại theo quy định Điều 49 Luật Việc làm năm 2013

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

->Muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp cần những điều kiện gì?

 

 

 

luatannam