19006172

Mức lương làm căn cứ tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động

Mức lương làm căn cứ tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động

Mức lương làm căn cứ tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động. Tôi mà hưởng chế độ ốm đau thì phải lấy lương cơ bản hay lương thực nhận ra để tính và chia cho bao nhiêu 24 hay 22 (là công chuẩn của tôi). Những ngày đó công ty có phải trả lương cho tôi nữa hay không?



tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao độngTư vấn chế độ ốm đau:

Về mức lương làm căn cứ tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về cách tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động:

Căn cứ Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

“Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

3. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 3 Điều 26 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

4. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày”.

Như vậy, khi tính mức hưởng chế độ ốm đau, mức lương làm căn cứ tính là mức mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc mà không phải là lương cơ bản hay là lương thực nhận. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày

Về tiền lương trong thời gian nghỉ chế độ ốm đau cho lao động:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 168 Bộ Luật Lao động 201 có quy định:

“Điều 168. Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

2. Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.”

Đồng thời, Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng có quy định:

tính mức hưởng chế độ ốm đau cho lao động

Tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

“Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, chế độ ốm đau là một trong những chế độ của bảo hiểm xã hội. Do đó, trong thời gian bạn nghỉ việc hưởng chế độ này sẽ không được hưởng lương từ phía công ty. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:

Thời gian nghỉ hưởng chế độ ốm đau một năm là bao nhiêu?

Nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau có tính vào nghỉ hàng năm?

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam