19006172

BHXH đang tạm dừng nhận hồ sơ hưởng thai sản tại bộ phận một cửa

BHXH đang tạm dừng nhận hồ sơ hưởng thai sản tại bộ phận một cửa

BHXH đang tạm dừng nhận hồ sơ hưởng thai sản tại bộ phận một cửa? Em đi làm ở công ty đóng BHXH được 3 năm tính đến tháng 2/2020. Công ty báo giảm và cho em nghỉ hẳn không đóng BHXH từ tháng 2/2020. Cho em hỏi em đã sinh con vào ngày 10/03/2020 thì em có tự nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản được không? Em đang nghe nói các cơ quan BHXH đang đóng cửa tránh dịch thì có đúng không? Trường hợp em muốn nộp hồ sơ để được nhận tiền trong thời gian dịch này thì phải làm hồ sơ như thế nào?



Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về nơi nộp hồ sơ hưởng thai sản khi đã nghỉ việc trước khi sinh ở công ty

Căn cứ Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLDTBXH quy định như sau:

“Điều 14. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con, thời điểm nhận con, thời điểm nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.”

Theo quy định trên, khi bạn đã nghỉ việc ở công ty thì bạn có thể tự nộp hồ sơ hưởng thai sản cho cơ quan BHXH nơi cư trú để hưởng thai sản.

Thứ hai, về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ BHXH trực tiếp tại Bộ phận Một cửa

Căn cứ theo Mục 2 Công văn số 1061/BHXH-PC ngày 31/03/2020 về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 như sau:

“Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTG ngày 31/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến việc tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của Ngành như sau:

2. Tạm dừng việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa của cơ quan BHXH đối với tổ chức, cá nhân kể từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Trường hợp đặc biệt, Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố chỉ đạo tiếp nhận và giải quyết đáp ứng yêu cầu cá nhân, tổ chức đến giao dịch.”

Theo nội dung hướng dẫn trên thì hiện nay BHXH Việt Nam đang có thông báo tạm dừng không tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC trực tiếp kể từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020. Do đó, bạn sẽ không thể lên trực tiếp cơ quan BHXH để nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản.

Thứ ba, về việc nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản qua bưu điện?

Căn cứ theo Mục 3 Công văn số 1061/BHXH-PC ngày 31/03/2020 về việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trong đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19 như sau:

“3. Đối với việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020: Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố thống nhất với tổ chức bưu điện về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích phù hợp với nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị 16/CT-TTG ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.”

Theo nội dung trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Cơ quan BHXH tạm dừng việc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa nên Giám đốc BHXH tỉnh, thành phố sẽ thống nhất với tổ chức bưu điện về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích. Do đó, bạn có thể được nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản qua bưu điện.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-->Thời gian nghỉ thai sản có được đóng bảo hiểm xã hội không?

luatannam