19006172

Hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết

Hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết

Hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết? Đầu năm 2021 này công ty cho đi khám sức khỏe tôi mới phát hiện mình bị ung thư. Bác sĩ cho tôi giấy nghỉ chỉ để có 30 ngày thì có đúng không nhỉ? Giấy ghi nghỉ ngoại trú từ 15/1 đến 14/2; hết đợt tái khám lại. Bác sĩ cho tôi hưởng chế độ ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết như vậy thì sau đó tôi có được nghỉ bù không ạ?

Ngoài giấy này tôi chỉ cần nộp giấy tờ gì cho công ty không? Tôi phải đợi sau ngày 14/2 mới nộp giấy này cho công ty hay là nộp luôn để sớm nhận tiền có được không?



Hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài

Hỗ trợ tư vấn chế độ ốm đau trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề cấp giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội 30 ngày

Căn cứ Khoản 2 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BLĐTBXH quy định:

“Điều 20. Nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

2. Một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.”

Như vậy, theo quy định hiện hành thì mỗi một giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội chỉ được nghỉ tối đa là 30 ngày nên bác sĩ cấp giấy cho bạn như vậy là hoàn toàn đúng quy định. Khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, bạn có thể tái khám và bác sĩ sẽ xem xét quyết định việc cho bạn nghỉ thêm.

Thứ hai, có được nghỉ bù khi hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết?

Căn cứ Khoản 2 Điều 26 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 26. Thời gian hưởng chế độ ốm đau

2. Người lao động nghỉ việc do mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau như sau:

a) Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

b) Hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau quy định tại điểm a khoản này mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, thời gian hưởng chế độ ốm đau dài ngày được xác định như sau:

– Tối đa 180 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần;

– Hết thời hạn nêu trên mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn nhưng thời gian hưởng tối đa bằng thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.

Có thể thấy, chế độ ốm đau dài ngày bao gồm cả ngày nghỉ tết nên bạn sẽ không được nghỉ bù chế độ.

Thứ ba, về hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ bệnh dài ngày

Căn cứ Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

“2.1.1. Trường hợp điều trị nội trú

a) Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

b) Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

2.1.2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú”.

Như vậy, hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ bệnh dài ngày là 01 trong các giấy tờ sau: 

+ Giấy ra viện đối với người lao động khi điều trị nội trú kèm theo giấy chuyển tuyến (nếu có);

+ Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với trường hợp điều trị ngoại trú;

Ngoài các giấy tờ này thì bạn không cần nộp thêm gì cho công ty

Thứ tư, về vấn đề nộp luôn hồ sơ đề nghị nghỉ ốm đau cho công ty

Căn cứ Điều 7 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định về Hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết như sau:

“Điều 8. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau

1. Hồ sơ, giải quyết hưởng chế độ ốm đau thực hiện theo quy định tại Điều 100 và Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội.

2. Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100 của Luật bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc”.

Bạn cho biết giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội của bạn có ghi chỉ định của bác sĩ cho bạn nghỉ ngoại trú từ 15/1 đến 14/2. Đối chiếu quy định nêu trên thì hiện nay bạn hoàn toàn có quyền nộp luôn hồ sơ cho công ty để được giải quyết chế độ ốm đau. 

Nếu còn vướng mắc về Hưởng chế độ khi điều trị ốm đau dài ngày trùng đợt nghỉ tết xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về chế độ ốm đau 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Thủ tục hưởng chế độ ốm đau dài ngày

luatannam