19006172

Công ty có bị phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp?

Công ty có bị phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp?

Công ty có bị phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp? Anh trai tôi đi làm việc tại công ty nhưng bị bệnh nghề nghiệp nên cho tôi hỏi trường hợp này thì công ty có phải chi trả tiền bồi thường cho anh tôi khi bị bệnh nghề nghiệp không? Nếu không chi trả thì có quy định nào là công ty sẽ bị phạt hay không ạ? Tôi cảm ơn nhiều!



phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ

Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Công ty có bị phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Công ty có phải trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 4 Điều 38 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015

“Điều 38. Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

4. Bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động mà không hoàn toàn do lỗi của chính người này gây ra và cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp với mức như sau:

a) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

b) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”

Như vậy theo quy định trên, tùy vào mức suy giảm khả năng lao động mà công ty có trách nhiệm bồi thường cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp, cụ thể như sau: 

+) Ít nhất bằng 1,5 tháng tiền lương nếu bị suy giảm từ 5% đến 10% khả năng lao động; sau đó cứ tăng 1% được cộng thêm 0,4 tháng tiền lương nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 11% đến 80%;

+) Ít nhất 30 tháng tiền lương cho người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên hoặc cho thân nhân người lao động bị chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thứ hai, Công ty có bị phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp?

Căn cứ theo quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2020/NĐ-CP cũng có quy định:

“Điều 22. Vi phạm quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động nhưng tối đa không quá 75.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

a) Không kịp thời sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

b) Không thanh toán phần chi phí đồng chi trả và những chi phí không nằm trong danh mục do bảo hiểm y tế chi trả đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tham gia bảo hiểm y tế;

c) Không tạm ứng chi phí sơ cứu, cấp cứu và thanh toán toàn bộ chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp không tham gia bảo hiểm y tế;

d) Không trả phí khám giám định mức suy giảm khả năng lao động đối với những trường hợp kết luận suy giảm khả năng lao động dưới 5% do người sử dụng lao động giới thiệu người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa;

phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ

đ) Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng chế độ trợ cấp, bồi thường cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả

d) Buộc trả cho người lao động số tiền trợ cấp, bồi thường, cộng với khoản lãi của số tiền đó tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này.”

Theo đó, trong trường hợp công ty không thực hiện bồi thường cho anh bạn bị bệnh nghề nghiệp theo quy định pháp luật thì sẽ bị xử phạt từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và buộc trả cho anh bạn số tiền bồi thường, cộng với khoản lãi của số tiền đó tính theo mức lãi suất tiền gửi không kỳ hạn cao nhất của các ngân hàng thương mại nhà nước công bố tại thời điểm xử phạt.

Trên đây là bài viết về vấn đề Công ty có bị phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết sau:

Phát hiện bệnh nghề nghiệp sau thời gian dài không tiếp xúc với môi trường độc hại

Trợ cấp bệnh nghề nghiệp khi đã thôi việc

Nếu còn vướng mắc về Công ty có bị phạt khi không trả tiền bồi thường cho NLĐ bị bệnh nghề nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam