19006172

Hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào khi có thời gian nghỉ thai sản

Hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào khi có thời gian nghỉ thai sản

Hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào khi có thời gian nghỉ thai sản? Bên em có lao động đóng bảo hiểm từ T10/2016 đến T8/2018. Sau đó nghỉ việc. Tới Tháng 1/2019 lao động đi làm lại và đóng đến hết T7/2019 thì lao động nghỉ thai sản. Bây giờ hết 6 tháng thai sản lao động có nhu cầu nghỉ việc hẳn bên công ty.

Vậy cho em hỏi trường hợp của người lao động bên công ty em có thời gian đóng bảo hiểm như kia có đủ ĐK hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ? Trường hợp nghỉ thai sản thì có được đóng BHTN không? Được hưởng bao nhiêu tháng BHTN?



Hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào

Dịch vụ hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp qua tổng đài 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đóng gián đoạn?

Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”

Như vậy, theo quy định này thì điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để hưởng chế độ thất nghiệp là phải đóng đủ từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

Bạn cho biết người lao động bên công ty bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 10/2016 đến tháng 8/2018. Sau đó từ tháng 1/2019 bạn đi làm công ty mới và đóng BHTN đến hết tháng 7/2019 và nghỉ thai sản. Hết thai sản của người lao động bên công ty bạn là tháng 12/2019 do đó người lao động bên công ty bạn vẫn đóng đủ 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc nên bạn đáp ứng điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm để hưởng thất nghiệp.

Thứ hai, về vấn đề đóng bảo hiểm thất nghiệp trong 6 tháng thai sản

Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH quy định:

Điều 42. Quản lý đối tượng

6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

6.2. Thời gian hưởng chế độ thai sản của người lao động chấm dứt HĐLĐ, HĐLV hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi không được tính là thời gian đóng BHXH”.

Như vậy, trong 6 tháng nghỉ hưởng chế độ tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì đơn vị và bạn không phải đóng BHXH, BHTN; thời gian này vẫn được tính là thời gian tham gia BHXH của bạn, nhưng không được tính là thời gian tham gia BHNT, còn BHYT do cơ quan BHXH đóng. Do đó, 6 tháng thai sản của người lao động bên công ty bạn sẽ không được tính là tham gia đóng BHTN.

Thứ ba, về mức Hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào

Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng”.

Bạn cho biết người lao động bên công ty bạn đóng bảo hiểm từ tháng 10/2016 đến tháng 8/2018. Sau đó từ tháng 1/2019 bạn đi làm công ty mới và đóng BHTN đến hết tháng 7/2019 và nghỉ thai sản. Do đó, tổng thời gian đóng BHTN của người lao động này 34 tháng nên sẽ được hưởng 3 tháng tiền trợ cấp thất nghiệp

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của người lao động bên công ty bạn được xác định như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

=

Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

 

x

60%

Nếu còn vướng mắc về Hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

--> Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định năm 2020

luatannam